ระดมเงินช่วยเหลือ จนท.หมดสติขณะดับไฟป่า จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
4 ก.พ. 63
11:14
341
Logo Thai PBS
ระดมเงินช่วยเหลือ จนท.หมดสติขณะดับไฟป่า จ.เชียงใหม่
จนท.ช่วยดับไฟป่า อบต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ เป็นลมหมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ล่าสุด จังหวัดสั่งนายอำเภอลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือแล้ว

วันนี้ (4 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายก้อนจันทร์ ศรีชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า นายปฏิภาณ ตาลป่า (น้องต้น) เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าประสบเหตุเป็นลมหมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ระหว่างปฏิบัติการดับไฟในพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เนื่องจากนายปฏิภาณ เป็นลูกจ้างประเภทจ้างเหมา และทำงานได้ราว 6 เดือน เบื้องต้นได้ศึกษาระเบียบแล้ว ยังไม่พบว่าจะช่วยเหลือได้ แต่ก็ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นระเบียบที่เกี่ยวข้องเพิ่มว่าจะสามารถช่วยเหลือต่อไป เบื้องต้นฝ่ายบริหารและพนักงาน อบต.แม่ทบได้ระดมเงินช่วยค่ารักษาพยาบาลเป็นเงินกว่า 30,000 บาท โดยมอบให้กับมารดาของนายปฏิภาณเพื่อช่วยค่ารักษาพยาบาล

 

ทั้งนี้ เพจสภาลมหายใจเชียงใหม่ ได้ประกาศ "ขอความช่วยเหลือให้กับครอบครัวเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า" พร้อมทั้งได้ประสานแจ้ง ศูนย์บัญชาการฝุ่นควัน จ.เชียงใหม่ และแจ้งรายงานความคืบหน้าผ่านไลน์กลุ่มฯ ศูนย์จังหวัดไปอีกครั้งเพื่อช่วยติดตามสอบถามสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลและเงินชดเชยที่ผู้ป่วยควรจะได้จากรัฐให้อีกทางหนึ่ง โดยระบุว่า กรณีเช่นนี้กฎหมายกำหนดให้รัฐรับภาระการรักษาพยาบาลทั้งหมด นอกจากนี้ สภาลมหายใจเชียงใหม่ ได้สอบถามไปยัง อบต.แม่ทบ ซึ่งไม่ทราบว่ามี พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยฯ 2543 ที่ (อาจ) ช่วยเหลือได้ จึงประกาศขอระดมทุนจากสังคมเพื่อใช้จ่ายรักษาพยาบาล

 

ความคืบหน้าอาการป่วยของนายปฏิภาณ ขณะนี้ครอบครัวได้ส่งตัวนายปฏิภาณไปรักษาต่อที่ รพ.ไชยปราการ แล้ว หลังแพทย์โรงพยาบาลบแมคคอร์มิค แจ้งกับทางครอบครัวว่า พบเส้นเลือดก้านสมองแตกแม้จะผ่าตัดได้แต่มีความเสี่ยงสูงมากจึงยังไมไ่ด้ผ่าตัด ครอบครัวจึงตัดสินใจขอส่งตัวนายปฏิภาณกลับไปที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

 

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. มีรายงานว่า นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ ลงไปติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว ทั้งนี้ สามารถบริจาคได้ทางบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาท่าแพ ชื่อบัญชี นางอรพิน กันทะ เคสเตอร์(มารดานายปฏิภาณ) เลขที่บัญชี 5010053837 หรือ บริจาคได้ที่สำนักปลัด อบต.แม่ทะลบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง