ลำปางพบติด COVID-19 แล้ว ผู้ว่าฯ เผยจากครอบครัวเดียวกัน 3 คน

สังคม
4 เม.ย. 63
15:46
2,050
Logo Thai PBS
ลำปางพบติด COVID-19 แล้ว ผู้ว่าฯ เผยจากครอบครัวเดียวกัน 3 คน
จังหวัดลำปางพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 3 คน เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ตรวจหาเชื้อญาติสนิท 8 คนผลเป็นลบ สั่งกักตัว 14 วัน ผู้ว่าฯ ขออย่าตื่นตระหนก หมั่นล้างมือและรักษาระยะห่างทางสังคม

วันนี้ (4 เม.ย.2563) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง แถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง 3 คน ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน จากอำเภองาว จังหวัดลำปาง และมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 8 คน

คนที่ 1 เป็นหญิงอายุ 42 ปี เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร โดยเครื่องบินลงที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ก่อนกลับได้นัดเจอเพื่อนชาวญี่ปุ่น วันที่ 17 มีนาคม จากนั้นวันที่ 20 มีนาคม เริ่มมีอาการป่วย วันที่ 22 มีนาคม จึงเดินทางไปโรงพยาบาลงาว และกลับไปกักตัวที่บ้าน

คนที่ 2 คือ แม่ของผู้ป่วยคนแรก อายุ 59 ปี เริ่มป่วยมีไข้ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่พบว่ายังไม่เข้าข่ายจึงไม่ได้รับการตรวจเชื้อโควิด วันที่ 28 มีนาคม แม่มีอาการปวดศีรษะและปวดกล้ามเนื้อมาก แต่ไม่ไปตรวจ วันที่ 2 เมษายน เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ตรวจพบเชื้อโควิด

เมื่อแม่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงนำลูกสาวและคนใกล้ชิดในครอบครัวรวม 9 คนมาตรวจ ผลตรวจพบลูกสาวและพี่สาวของแม่ (คนที่ 3) มีเชื้อ COVID-19 ขณะที่ญาติ 8 คน มีผลตรวจเป็นลบ ล่าสุดได้กักตัวไว้ 14 วันแล้ว

คนที่ 3 คือ พี่สาวของแม่และเป็นป้าของผู้ป่วยคนแรก มีความใกล้ชิดกับแม่ไปกินข้าวด้วยทุกวัน

 

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่าจังหวัดลำปางได้ประกาศปิดหมู่บ้าน พร้อมเคาะประตูบ้าน ติดตามค้นหากลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิด และดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการเฝ้าระวังสอบสวน อย่าตื่นตระหนก และขอให้ระมัดระวังดูแลปฏิบัติตนตามคำแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องการล้างมือและการจำกัดระยะห่างทางสังคม และร่วมกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องคนในชุมชนที่มีพฤติกรรมหรือประวัติเสี่ยง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง