ผู้นำโลกร่วมไล่ปธน.ซีเรีย พร้อมเล็งจับตัวขึ้นศาล

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 54
05:25
6
Logo Thai PBS
ผู้นำโลกร่วมไล่ปธน.ซีเรีย พร้อมเล็งจับตัวขึ้นศาล

หลายภาคส่วนของโลก ร่วมประสานเสียงขับไล่ผู้นำซีเรีย และหาทางเอาผิดทางกฏหมายในฐานเข่นฆ่าประชาชน หลัง “โอบามา” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อั๊ดซ๊าดหลีกทางให้ประชาชนชาวซีเรียได้ขึ้นมาตัดสินใจกำหนดอนาคตของประเทศ

นายนาวี พิไล หัวหน้าด้านข่ายงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ กล่าวเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเสนอเรื่อง หรือ รีเฟอร์ ไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับประธานาธิบดีบาชาร์ อั๊ดซ๊าดของซีเรีย ในความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยพยานหลักฐานที่รวบรวมได้เวลานี้ ชี้ชัดว่า รัฐบาลซีเรียวางแผนฆ่าประชาชนอย่างเป็นระบบ ซึ่งน่าจะเป็นคำสั่งจับตายเพื่อให้ผู้ประท้วงหมดไปแบบสิ้นซาก

ด้านนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงการณ์เป็นเอกสารระบุว่า ประชาชนชาวซีเรียพากันเรียกร้องโดยสงบมาตลอด แต่นายบาชาร์กลับขานรับด้วยกระสุนปืน/ ดังนั้น เพื่อให้ชาวซีเรียได้ขึ้นมามีโอกาสตัดสินใจกำหนดอนาคตของตนเอง นายบาชาร์ที่ขวางทางประชาธิปไตย จึงต้องหลีกไปให้พ้น

ขณะที่ สหภาพยุโรป เรียกร้องให้นายบาชาร์ สละอำนาจ โดยระบุว่า นายบาชาร์หมดสิ้นแล้วซึ่งความชอบธรรมที่จะเป็นผู้นำของชาวซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง