มุกดาหาร-หนองคาย ปิดด่านเข้า-ออก ตรวจเข้มชาวลาว

ภูมิภาค
7 เม.ย. 63
11:03
1,028
Logo Thai PBS
มุกดาหาร-หนองคาย ปิดด่านเข้า-ออก ตรวจเข้มชาวลาว
เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบสถานีขนส่งผู้โดยสาร ช่องทางธรรมชาติ และหมู่บ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ตามมาตรการป้องกันโควิด 19 หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

วันนี้ (7 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตรวจสอบสถานีขนส่งผู้โดยสาร ช่องทางธรรมชาติ และหมู่บ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ตามมาตรการป้องกันการและควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

การการตรวจสอบในครั้งนี้ ไม่พบว่ามีการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวแต่อย่างใด

 

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าฯ มุกดาหาร และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ระบุว่า จังหวัดมุกดาหารมีคำสั่งระงับเดินทางเข้า–ออกของบุคคล ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) โดยการผ่อนผัน ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ส่วนที่ จ.หนองคาย บรรยากาศที่ลานตรวจปล่อยสินค้าและภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ฝั่งขาออก เต็มไปด้วยรถบรรทุกขนส่งสินค้าจำนวนมากที่จะข้ามไปประเทศลาว

ข้อมูลของด่านศุลกากรหนองคายพบว่า จำนวนรถขนส่งสินค้าและมูลค่าการส่งออกสินค้าไปยังประเทศลาวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20

 

หลังผู้ว่าฯ หนองคาย ประกาศปิดจุดผ่อนปรนใน จ.หนองคาย ทั้ง 4 จุด รวมทั้งจุดตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย (รถไฟประเทศไทย-ลาว) และด่านท่าเรือหายโศก ส่งผลทำให้การขนส่งสินค้าไปประเทศลาว ต้องผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพียงจุดเดียว โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค-บริโภค ที่ชาวลาวเคยข้ามมาซื้อและส่งออกตามจุดผ่อนปรนและจุดผ่านแดนจุดอื่นๆ ต้องขนส่งข้ามผ่านทางด่านพรมแดนฯแทน 

ทำให้ช่วงนี้ มีรถขนส่งสินค้ามากขึ้น คือประมาณ 600–700 คัน เจ้าหน้าที่ต้องคอยอำนวยความสะดวก และจัดการจราจรทั้งภายในด่านพรมแดนฯ และถนนหน้าด่านพรมแดน เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง