ศาลปกครองไต่สวนคดีกระบวนการสรรหา กสทช. ไม่โปร่งใส

การเมือง
19 ส.ค. 54
07:26
10
Logo Thai PBS
ศาลปกครองไต่สวนคดีกระบวนการสรรหา กสทช. ไม่โปร่งใส

กระบวนการสรรหา กสทช. อาจมีแววสะดุดลง เนื่องจากตุลาการผู้แถลงคดีกรณีผู้สมัครกสทช. ฟ้องว่ากระบวนการสรรหาไม่โปร่งใส และให้ความเห็นเพิกถอนมติของคณะกรรมการสรรหา

ศาลปกครองกลาง นัดพิจารณาคดีที่นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ยื่นฟ้องว่าการสรรหา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ในสาขาเศรษฐศาสตร์ ให้ความเห็นว่าการไม่โปร่งใสจริงตามที่ได้ยื่นฟ้อง โดยนายกฤตยชญ์ ศิริเขต ตุลาการผู้แถลงคดี ให้เหตุผลว่าการทำหน้าที่ของนายจตุรงค์ ปัญญาดิลก ซึ่งดำรงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา จงใจปกปิดข้อมูลอย่างร้ายแรง ทั้งๆ ที่รับทราบมาก่อนว่านายอรรถชัย บุรกรรมโกวิท เป็นกรรมการ บมจ.อสมท. มีคุณสมบัติขัดต่อข้อห้ามของการเป็น กสทช. แต่ก็ยังส่งรายชื่อให้เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกในรอบแรก แทนนายยุทธ จิระชัยประวัตร จึงมีความเห็นให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการสรรหา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2554 พร้อมระบุให้เสนอชื่อนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ไปแทนนายยุทธ ให้แก่วุฒิสภาพิจารณาคัดเลือกให้ทันในช่วงที่มีกระบวนการคัดเลือกอยู่ในขณะนี้ ซึ่งวุฒิสภามีกำหนดลงมติคัดเลือกในวันที่ 5 กันยายน

สำหรับคำแถลงส่วนตัวของตุลาการ จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมองค์คณะตุลาการ และจะนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมนี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะมีคำตัดสินที่แตกต่างกับความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง