ปัญหาการเปิดด่านฯ รับคนไทยกลับจากมาเลเซีย

ภูมิภาค
18 เม.ย. 63
19:42
576
Logo Thai PBS
ปัญหาการเปิดด่านฯ รับคนไทยกลับจากมาเลเซีย
การรับคนไทยจากมาเลเซีย เข้าสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วันแรกต้องขยายเวลาเปิดด่านเพิ่มเติม เพื่อรองรับคนไทยที่เข้ามาจำนวนมาก แต่ยังมีบางส่วนที่ประสบปัญหาไม่ได้ลงทะเบียน และเอกสารไม่ครบถ้วน

วันนี้ (18 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กำหนดเวลาเปิดด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส คือเวลา 08.00 น. แต่คนไทยกลุ่มแรกที่ออกจากมาเลเซียกลุ่มนี้ เดินทางมารอบริเวณหน้าด่านรันตูปันยัง ประเทศมาเลเซีย ก่อนเวลาด่านเปิด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดให้เข้าตั้งแต่เวลา 07.00 น.

 

หลายคนมาพักใกล้ด่าน เพราะต้องการกลับบ้าน

หลายคนบอกว่า มาพักใกล้ด่านตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) เพราะอยากกลับบ้าน เนื่องจากในช่วง 1 เดือนที่ทางการมาเลเซียปิดประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 ความเป็นอยู่ยากลำบากอย่างมาก และร้านอาหารต้มยำกุ้งของพวกเขาที่ปิดลงเกือบ 1 เดือน ทำให้ต้องนำเงินเก็บมาใช้จ่าย จนบางคนมีเงินติดกระเป๋าไม่ถึง 100 บาท

 

 

ไม่แตกต่างไปจากแรงงานไทยที่มีภูมิลำเนาใน จ.ปัตตานี กลุ่มนี้บอกว่า ตลอด 1 เดือน พยายามติดตามข่าวสารจากภาครัฐ เมื่อทราบข่าวว่าจะมีการเปิดด่านก็รีบดำเนินการลงทะเบียนผ่านออนไลน์มายังสถานกงสุล และไปขอใบรับรองแพทย์ และได้ช่วยกันลงขันระดมเงินช่วยเหลือเพื่อนบางคนไม่มีเงิน เพื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายการขอใบรับรองแพทย์ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งต้องจ่ายตั้ง 300 - 500 บาท และขั้นตอนก็ค่อนข้างยุ่งยาก

ขยายเวลาเปิดด่านรับคนไทยจากเดิมเวลา 12.00 น.

จำนวนของคนไทยที่เดินทางกลับในครึ่งวันแรก แค่ประมาณ 32 คน ทำให้ วันนี้เจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ขยายเวลาเปิดด่านรับคนไทยจากเดิมเวลา 12.00 น. ทำให้การคัดกรองหน้าด่าน และการส่งต่อคนไทยกลับไปยังสถานที่กักตัวในแต่ละภูมิลำเนามีความล่าช้าจากเวลาที่กำหนดไว้

 

 

แต่ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มองว่าปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ ด้วยการขยายเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ยาวขึ้น ขณะเดียวกัน ต้องป้องกัน หรือคัดกรองบุคคลที่ลักลอบเข้าประเทศ หรือคนนอกระบบที่ต้องการเดินทางกลับไทยอีกเกือบ 5,000 คน ให้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองทั้งหมด

ภาพรวมรับคนไทยกลุ่มแรก ดำเนินการได้ตามแผน

โดยภาพรวมของการดำเนินการรับคนไทยกลุ่มแรกเข้าประเทศใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ แม้บางคนที่เอกสารไม่ครบถ้วน หรือหนังสือเดินทางหมดอายุก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัส ทำให้ทางการมาเลเซียไม่อนุญาตให้เดินทางกลับไทย

 

 

ขณะที่บางคนซึ่งต้องการเดินทางกลับเป็นครอบครัว แต่ลงทะเบียนในเวลาที่ต่างกัน จึงไม่ได้รับอนุญาตให้กลับพร้อมกันในวันเดียว และกระบวนการคัดกรอง และขนส่งที่อาจใช้เวลานาน แต่สิ่งเหล่านี้แรงงานไทยหลายคนทราบดีว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทางการจัดไว้ เพื่อสกัดไวรัส COVID-19 และป้องกันความวุ่นวาย เนื่องจากมีคนไทยหลายพันคนที่ต้องการกลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง