การปรับตัวของตลาดใน "เชียงใหม่-น่าน"

ภูมิภาค
21 เม.ย. 63
17:43
570
Logo Thai PBS
การปรับตัวของตลาดใน "เชียงใหม่-น่าน"
ตลาดสดถือเป็นจุดเสี่ยงโรคระบาด เพราะเป็นจุดที่มีผู้คนหนาแน่น ทำให้ตลาดสดหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ และ จ.น่าน ต้องใช้หลายๆ มาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 แต่ทั้งผู้ค้าและคนจ่ายตลาดก็พร้อมปฏิบัติตาม

วันนี้ (21 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ทยอยล้างมือก่อนเข้าไปซื้อสินค้าภายในตลาดศิริวัฒนา อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งขอความร่วมมือให้ทุกคนในตลาดสวมหน้ากากทุกครั้ง หากไม่ปฏิบัติตาม ก็จะไม่ให้เข้าตลาด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

ขณะที่แผงขายสินค้าต่างๆ ก็มีการนำแผ่นพลาสติกใส มาติดตั้งไว้ เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างผู้ค้าและผู้ซื้อ ส่วนการจ่ายเงินผ่านออนไลน์ แม้จะเป็นวิธีการที่น่าจะลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรค แต่ยังไม่สามารถทำได้ เพราะมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่ใช้ไม่เป็น แต่ละแผงจึงเตรียมเจลล้างมือไว้ให้ลูกค้า

ตลาดชุมชน "น่าน" ตรวจวัดไข้ก่อนเข้า

ไม่ต่างจาก จ.น่าน ตลาดชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน ทั้ง 5 แห่ง พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนต่างพากันปรับตัว เพื่อป้องกันโรค COVID-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และก่อนเข้าตลาด ต้องผ่านการตรวจวัดไข้จากเจ้าหน้าที่ อสม. แล้วล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ทั้งขณะเข้าและออกจากตลาด

ผู้ค้า ระบุว่า แม้จะอึดอัดกับมาตรการบ้าง แต่ยอมรับและเริ่มเคยชินปัญหาที่สำคัญกว่า คือขายของได้น้อยลง เพราะคนไม่กล้าเข้าตลาด และไม่ซื้อสินค้าทีละมากๆ เหมือนแต่ก่อน จึงขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีเงินใช้จ่าย ให้มีกระแสเงินหมุนเวียนในชุมชนมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง