ผู้ค้าสุนัขเรียกร้องให้ออกกฎหมายค้าสุนัขถูกต้อง

ภูมิภาค
19 ส.ค. 54
12:25
8
Logo Thai PBS
ผู้ค้าสุนัขเรียกร้องให้ออกกฎหมายค้าสุนัขถูกต้อง

ผู้ประกอบการค้าสุนัขเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายให้มีการค้าสุนัขอย่างถูกต้อง เพราะเห็นว่าเป็นอาชีพสุจริต ที่สร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศปีละหลายร้อยล้านบาท

ผู้ประกอบการค้าสุนัขรวมตัวกันที่บ้านนายสายทอง ลาลุ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือ หลังประสบปัญหาไม่สามารถรับซื้อสุนัขได้มานานกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จับรถซื้อสุนัขที่จังหวัดนครพนม และตรวจยึดสุนัขจำนวนกว่า 2,000 ตัว

ด้านนายสายทองซึ่งประกอบอาชีพค้าสุนัขมานานกว่า 30 ปี บอกว่ามีเครือข่ายอยู่ในหลายจังหวัดภาคอีสาน โดยกลุ่มผู้ค้าสุนัขมีการรวมตัวคล้ายสหกรณ์เพื่อรับซื้อสุนัขก่อนส่งขายต่างประเทศ มีรายได้จากการส่งออกสุนัขปีละหลายร้อยล้านบาท ซึ่งสุนัขที่ส่งขายส่วนใหญ่จะรับซื้อและนำถังน้ำไปแลกถือว่าเป็นอาชีพสุจริต จึงอยากให้รัฐบาลออกฎหมายค้าสุนัขอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันก็มีกระแสต่อต้านจากชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลท่าแร่ จังหวัดสกลนคร ที่เตรียมเสนอรายชื่อคัดค้านการค้าสุนัขต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากกระทบต่อภาพลักษณ์โดยของจังหวัด

ส่วนการดูแลสุนัขกว่า 900 ตัวที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนม สัตว์แพทย์ให้การรักษาสุนัขบาดเจ็บจำนวน 60 ตัว ที่มีอาการอ่อนเพลียและติดเชื้อ ขณะที่ประชาชนยังทยอยบริจาคเงินช่วยเหลือ ซึ่งมียอดบริจาคขณะนี้กว่า 16 ล้านบาทแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง