นิสิตเก่าวิศวะ จุฬาฯ ปันน้ำใจช่วย 7 ชุมชนกลางกรุงฯสู้วิกฤติ COVID

สังคม
3 พ.ค. 63
17:05
506
Logo Thai PBS
นิสิตเก่าวิศวะ จุฬาฯ ปันน้ำใจช่วย 7 ชุมชนกลางกรุงฯสู้วิกฤติ COVID
นิสิตเก่าวิศวะ จุฬาฯ ปันน้ำใจมอบของใช้จำเป็น ให้คนในชุมชน 7 แห่ง กลางกรุงเทพฯ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 ทำให้ตกงาน

วันนี้ (3 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำข้าวของเครื่องใช้และสิ่งของจำเป็น “ถุงปันน้ำใจ” นำไปมอบให้ชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร 7 ชุมชน เพื่อคลายความทุกข์ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากสถานการณ์ COVID-19

 

 

โดยมอบให้กับ ชุมชนหลังวัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน 400 ถุง ชุมชนหลังสน.ปทุมวัน เขตปทุมวัน 200 ถุง ชุมชนแฟลตการรถไฟ 200 ถุง ชุมชนจรัสเมือง 50 ถุง ชุมชนตรอกสลักหิน 250 ถุง ชุมชนวัดบรมนิวาส 300 ถุง ชุมชนบ้านครัวใต้ 416 ถุง รวมทั้งสิ้น 1,816 ถุง

 

ภาวะตอนนี้ คนที่เคยไม่เดือดร้อนกลายเป็นเดือดร้อน เพราะการตกงานพร้อมกันจากวิกฤติ COVID-19 คนในชุมชนส่วนใหญ่ จะหาเช้ากินค่ำหรือรับค่าแรงเป็นรายวัน บางครอบครัวตกงาน 1 คน บางครอบครัวตกงานทั้งครอบครัว การช่วยชุมชนเราไม่มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือชุมชนที่เดือดร้อนที่สุด แต่มีวัตถุประสงค์ สร้างความรู้สึกแบ่งปันของผู้มีมากกว่าไปยังผู้มีน้อยกว่า และอยากได้รับการช่วยเหลือ เราจึงเลือก ชุมชนใกล้ๆ เพื่อเป็นแบบอย่างให้ศิษย์เก่าของแต่ละสถาบัน เพื่อคาดหวังว่าจะเกิดความช่วยเหลือแบบนี้กระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความช่วยเหลือมากขึ้น

 

นอกจากมอบสิ่งของที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในช่วงนี้นี้แล้ว ตัวแทนสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ในระยะสั้นยามวิกฤติ จะมุ้งเน้นให้สิ่งจำเป็นข้างต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในชีวิตประจำวัน แต่ในระยะยาวต้องทำการศึกษา ปรึกษากับชุมชน ว่าจะทำอย่างไรให้ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งอาจจะแตกต่างกันในแต่ละชุมชน เช่น ทางด้านทางรู้ วิชาชีพ การสื่อสารภายในชุมชน ขยะชุมชน สุขภาพกายใจ

 

 

รวมทั้งสถานที่ออกกำลังกาย โดยมุ้งเน้นชุมชนใกล้เคียงมหาวิทยาลัย เป็นต้นแบบในการพัฒนาร่วมกัน และประชาสัมพันธ์ใช้ทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างชุมชนใกล้เคียงให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบาย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง