ฮิวแมนไรท์วอชยังไม่วางใจรัฐบาลทหารพม่า หลังพบ "ซูจี" วานนี้

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 54
08:24
8
Logo Thai PBS
ฮิวแมนไรท์วอชยังไม่วางใจรัฐบาลทหารพม่า หลังพบ "ซูจี" วานนี้

การพบกันครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีของพม่ากับนางอองซาน ซูจี เมื่อวานนี้ เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่ติดตามสถานการณ์ในพม่า นักวิชาการบางคน ยอมรับว่า ยังไม่วางใจว่าท่าทีของพม่าในครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงหรือไม่

สถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของรัฐบาลพม่า ได้เผยแพร่ภาพการหารือระหว่าง พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดี และ นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนปิดอว์ โดยรายงานว่า เหตุผลที่รัฐบาลจัดการหารือเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ที่ปรึกษาด้านการเมืองของประธานาธิบดีพม่าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นี่ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับกระบวนการปรองดองแห่งชาติ

การหารือในครั้งนี้เป็นการหารือแบบปิดใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงแต่ไม่มีการเปิดรายละเอียดของการหารือ อย่างไรก็ดีถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลพม่ายอมเปิดโอกาสให้นางซูจี ได้เดินทางมาที่กรุงเนปิดอว์และหารือกับหนึ่งในผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพลเรือน ถือเป็นท่าทีที่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลพยายามจะเข้าไปพูดคุยกับนางซูจี

นางซูจีเพิ่งได้รับอิสรภาพเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังถูกกักบริเวณในบ้านพักรอบล่าสุดนานถึง 7 ปี นางซูจีซึ่งปีนี้อายุ 66 ปี เคยกล่าวหลังพ้นโทษกักบริเวณว่าเธอต้องการทำงานร่วมกับรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลพม่าเริ่มมีท่าทีอ่อนลงเช่นระบุรัฐบาลต้องการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ และยอมให้นายโทมัส โอเจีย ควินทาน่า ผู้แทนของยูเอ็นเดินทางเยือนพม่าได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในกว่าหนึ่งปี หลังจากที่นายควินทาน่าวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาลทหารพม่าว่าละเมิดสิทธิมนุษยขน ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และ ยังเรียกร้องให้ยูเอ็นสอบสวนเรื่องนี้ด้วย

นายเดวิด มาธีสัน จากองค์กรฮิวแมนไรท์วอช อย่างไม่แน่ใจว่า ท่าทีของรัฐบาลพม่าที่เจรจากับนางซูจีในครั้งนี้ เป็นเพียงละครเรื่องหนึ่งหรือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง แต่ที่เห็นได้ชัดเจนคือเสรีภาพขั้นพื้นและสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าดีขึ้นกว่าในอดีต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง