กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ TOT นำสายสื่อสารลงท่อโดยไม่เปิดทางเท้า

สังคม
19 มิ.ย. 63
18:10
1,130
Logo Thai PBS
กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ TOT นำสายสื่อสารลงท่อโดยไม่เปิดทางเท้า
กระทรวงดิจิทัลให้ทีโอทีนำสายสื่อสารลงท่อโดยไม่เปิดผิวทางเท้าและผิวการจราจร เนื่องจากจะกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ขณะที่ กทม.หารือ กสทช.อุดหนุนราคาค่าเช่าท่อเพื่อลดภาระของผู้ใช้บริการ​

วานนี้​ (18 มิ.ย.2563) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการหารือกับสำนักงาน กสทช. เพื่อหาแนวทางการอุดหนุนราคาค่าเช่าท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดิน เพื่อลดภาระของผู้ใช้บริการว่า กทม.ได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อหาแนวทางการอุดหนุนราคาค่าเช่าท่อ ลดภาระของผู้ใช้บริการ​อันเกิดจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน

ซึ่งเลขาธิการ กสทช.ได้รับเรื่องไปพิจารณา และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อมีมติในการช่วยเหลือโอเปอเรเตอร์ในการลดภาระดังกล่าวโดยหักเงินจากกองทุนวิจัยพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งต้องรอผลการประชุมดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อยุติ

ภาพ : กทม.

ภาพ : กทม.

ภาพ : กทม.


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่สำนักงาน กสทช.ซึ่งมี รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เลขาธิการ กสทช. กรุงเทพมหานคร และผู้แทนบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมประชุมด้วย

กทม.ยืนยันว่า จะก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินทั่วกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 2,450 กม. พร้อมเชื่อมโยงโครงข่ายการให้บริการเข้าสู่ตรอก ซอยต่างๆ เพื่อใช้ในภารกิจด้านความมั่นคงของประเทศ, ภารกิจของกทม.และให้บริการการด้านโทรคมนาคม

ส่วนของทีโอทีที่ระบุว่า มีท่อที่พร้อมใช้งานได้นั้น รมว.ดีอีเอสได้ให้ทีโอทีนำสายสื่อสารของทีโอที ที่อยู่บนเสาไฟฟ้าลงท่อโดยไม่เปิดผิวทางเท้าและผิวการจราจร เนื่องจากจะกระทบต่อการสัญจรของประชาชน

ภาพ : กทม.

ภาพ : กทม.

ภาพ : กทม.


ทั้งนี้ กทม.ได้มอบหมายบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ให้ดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่นำร่อง 4 เส้นทาง ประกอบด้วย ถ.วิทยุ ระยะทาง 1.337 กิโลเมตร, ถ.รัชดาภิเษก (จากหน้า MRT ศูนย์วัฒนธรรมฯ ประตู 3 ถึงซอยรัชดาภิเษก 7) ระยะทาง 2.060 กิโลเมตร

ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ (จากถนนสาทรใต้ -ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 10) ระยะทาง 1.670 กิโลเมตร, เส้นทางถนนวิทยุ (จากแยกเพลินจิต-แยกสารสิน) ระยะทาง 2.185 กิโลเมตร รวมระยะทาง 7.252 กิโลเมตร

ภาพ : กทม.

ภาพ : กทม.

ภาพ : กทม.


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีนโยบายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม เปิดให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ทดลองใช้ท่อร้อยสายสื่อสารทั้ง 2 รูปแบบโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 3 เดือน จึงขอให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ร่วมมือกันนำสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าลงใต้ดินเพื่อความสะอาด ความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง