รอง ผบช.ภ.1 สั่งขยายผลคดีฉีดสาร "ไซลาซีน" ในขวดน้ำนักวิ่ง

สังคม
26 มิ.ย. 63
13:11
842
Logo Thai PBS
รอง ผบช.ภ.1 สั่งขยายผลคดีฉีดสาร "ไซลาซีน" ในขวดน้ำนักวิ่ง
รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 สั่งชุดสืบสวนขยายผลสอบผู้เสียหาย และตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบสวนสาธารณะ เพื่อติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุฉีดสารใส่ขวดน้ำดื่มของคนที่มาวิ่งออกกำลังกาย หลังผลทดสอบพบ "ไซลาซีน" สารใช้วางยาสลบสัตว์ผสมในน้ำผู้เสียหาย

จากกรณีผู้เสียหายได้เผยแพร่ข้อความผ่าน Etoriw Sibaht เล่าเหตุการณ์เตือนภัยนักวิ่งในสวนสาธารณะ พื้นที่จังหวัดนนทบุรี หลังตั้งขวดน้ำไว้แล้วไปวิ่งออกกำลังกาย แต่เมื่อกลับมาดื่มน้ำพบว่า มีรสชาติเฝือน และเกิดอาการภาพหมุน หายใจติดขัด เกือบหมดสติ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทย์ชี้ว่า ได้รับสารบางอย่าง ผู้เสียหายลองเทขวดน้ำให้ดู พบว่า ที่ขวดถูกเจาะรู สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเข็ม หรือสลิง เพื่อฉีดสารบางอย่างเข้าไปในขวด ซึ่งผู้เสียหายเชื่อว่าโดนวางยา

ล่าสุด วันนี้ (26 มิ.ย.2563) พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์ รอง ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า นายวิโรจน์ ไศละบาท และผู้เสียหายอีกคนหนึ่ง ได้เข้าแจ้งความกรณีดังกล่าวที่สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ โดยผู้เสียหายคนแรก เกิดเหตุวันที่ 15 มิ.ย. ส่วนนายวิโรจน์ เกิดเหตุวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา


ภายหลังการตรวจสอบน้ำดื่มกรณีนายวิโรจน์ พบว่า มีส่วนผสมของสารไซลาซีน 98% เป็นสารที่ใช้วางยาสลบสัตว์ และเป็นยาควบคุม ประชาชนทั่วไปไม่สามารถซื้อหาได้เอง

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยันว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุเป็นคนในพื้นที่ ส่วนมูลเหตุแรงจูงใจ ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งว่าประสงค์ต่อทรัพย์ หรือต้องการคุกคามทางเพศ โดยอาจเป็นไปได้ทั้งเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ หรือคนมีปัญหาทางจิต โดยได้มอบหมายให้ ตำรวจยกระดับการป้องกันเหตุให้มีสายตรวจประจำจุดทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ในการเฝ้าระวังจุดล่อแหลมให้มากขึ้น

ภาพ : Weerachai Phutdhawong

ภาพ : Weerachai Phutdhawong

ภาพ : Weerachai Phutdhawong

 

ขณะที่ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลองทดสอบน้ำของผู้เสียหาย เพื่อพิสูจน์ข้อสันนิษฐานว่า มีการวางยาในขวดน้ำดื่มนักวิ่งได้หรือไม่ ปรากฎว่า ผลการนำตัวอย่างน้ำจากผู้เสียหายมาตรวจในห้องปฏิบัติการ พบสาร "ไซลาซีน" เป็นยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้กับสัตว์ เช่น วัว ควาย ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี และดูดซึมได้เร็วทางกระเพาะอาหาร ส่วนการใช้เข็มเจาะขวดน้ำแทนการเปิดขวดนั้น เมื่อลองทดสอบพบว่า ใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาทีก็สามารถเจาะเข็มเข้าไปได้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัย! นักวิ่งในสวนสาธารณะ ตั้งขวดน้ำทิ้งไว้เสี่ยงถูกวางยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง