กบฏลิเบียยึดเมืองซาวิย่า-ร่วมกับนาโต้โจมตีตริโปลี

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 54
14:33
10
Logo Thai PBS
กบฏลิเบียยึดเมืองซาวิย่า-ร่วมกับนาโต้โจมตีตริโปลี

ชาวเมืองซาวิย่าฉลองชัยชนะที่กลุ่มกบฏลิเบียสามารถยึดครองเมืองได้และร่วมมือกับกองกำลังนาโต้โจมตีกรุงตริโปลี ขณะที่รัฐบาลให้ข้อมูลในทางตรงข้ามโดยระบุว่ากลุ่มกบฏกำลังพ่ายแพ้ในการสู้รบทุกแห่ง

กลุ่มกบฏลิเบียอ้างว่าได้เคลื่อนกำลังเข้าใกล้กรุงตริโปลีจากฝั่งตะวันตกมากขึ้น โดยขณะนี้แนวหน้าอยู่ที่ระยะน้อยกว่า 30 กิโลเมตรจากกรุงตริโปลีแล้ว หลังจากสามารถบุกขับไล่กองกำลังของ พัน.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบียออกจากเมืองซาวิย่าซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีไปทางตะวันตกราว 48 กิโลเมตรได้ เป็นการขจัดอุปสรรคสำคัญในการเคลื่อนกำลังของกลุ่มกบฏจากทางฝั่งตะวันตกเข้าไปยังกรุงตริโปลี

ขณะที่ชาวเมืองและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลท้องถิ่นออกมาฉลองชัยชนะ เพราะได้กลับเข้าไปทำงานอีกครั้ง หลังจากถูกกองกำลังของรัฐบาลบังคับให้ออกจากโรงพยาบาลจากการที่ช่วยรักษาทหารฝ่ายกบฏ โดยกองกำลังของรัฐบาลที่เคลื่ือนออกจากเมืองซาวิย่ายังคงยิงจรวดและปืนใหญ่เข้ามาที่เมืองจากทางฝั่งตะวันออก

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มกบฏต่างให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในกรุงตริโปลีไปในทางตรงกันข้าม โดยนายซาอิฟ อัล อิสลาม บุตรชายของกัดดาฟี่ ยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการว่ากลุ่มกบฏกำลังพ่ายแพ้ในการสู้รบทุกแห่ง ถ้อยแถลงของเขาเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกัดดาฟี่กล่าวแก่ผู้สนับสนุนว่ากลุ่มกบฏและกองกำลังนาโต้กำลังโกหกและกำลังเข้าใกล้จุดจบ รวมทั้งกล่าวโจมตีฝรั่งเศสซึ่งมีบทบาทสำคัญในการโจมตีลิเบียทางอากาศว่าชาวลิเบียจะไม่ยอมให้ฝรั่งเศสเข้ามาครอบครองน้ำมัน และไม่ยอมให้เข้ามาปกครองลิเบีย
 
นอกจากนี้แหล่งข่าวจากกลุ่มกบฏลิเบียยังเปิดเผยด้วยว่า นายอับเดสซาลาม จัลลูด ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของลิเบีย เป็นคนสนิทของกัดดาฟีและมีส่วนร่วมในการปฏิวัติเมื่อปี 2512 ที่ทำให้กัดดาฟี่ครองอำนาจมาจนถึงปัจจุบัน ได้แปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายตรงข้ามและกำลังเดินทางออกจากเกาะเจอบ้าของตูนีเซียเพื่อไปอิตาลีแล้ว

ขณะที่กลุ่มกบฏและผู้อยู่ในเหตุการณ์รวมถึงผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็นระบุว่า กองกำลังรัฐบาลยอมจำนนต่อกลุ่มกบฏในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และเผชิญกับการโจมตีในเมืองหลวง สอดคล้องกับผู้แทนของสำนักข่าวเอพีในพื้นที่ซึ่งรายงานว่าได้ยินเสียงปืนและระเบิดอย่างหนักหน่วงและผิดปกติในกรุงตริโปลี โดยการสู้รบได้เปิดฉากขึ้นหลังจากกลุ่มกบฏสามารถยึดเมืองยุทธศาสตร์สำคัญอย่างเมืองซาวิย่าที่อยู่ใกล้เคียงไว้ได้ หากเป็นเช่นนั้นจริงจะถือเป็นครั้งแรกที่กลุ่มกบฏโจมตีกรุงตริโปลีนับตั้งแต่มีการลุกฮือขับไล่กัดดาฟี่มา 6 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง