15 ปี อโนชา ปันจ้อย ผู้ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ

ภูมิภาค
15 ก.ค. 63
09:48
12,166
Logo Thai PBS
15 ปี อโนชา ปันจ้อย ผู้ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ
ประธานกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ (เชียงใหม่) และหลานชาย น.ส.อโนชา ปันจ้อย ได้เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามความคืบหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2563 นายโทโมอารุ เอบีฮาระ ประธานกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ (เชียงใหม่) และนายบรรจบ ปันจ้อย ได้เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการติดตามตัว น.ส.อโนชา ปันจ้อย หญิงชาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่เชื่อว่าถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือเมื่อปี 2521

 

 

นายบรรจบ ปันจ้อย ซึ่งเป็นหลานชายของ น.ส.อโนชา ระบุว่า หากวันนี้ น.ส.อโนชา ยังมีชีวิตอยู่ จะมีอายุครบ 66 ปี ซึ่งเพิ่งครบรอบวันเกิดไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา แม้กว่า 10 ปี ที่ผ่านมา จะใช้ความพยายามประสานให้รัฐบาลติดต่อกับเกาหลีเหนือ เพื่อติดตามตัวกลับมาแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางไปยื่นหนังสืออีกครั้ง เพราะไม่อยากให้เรื่องนี้เงียบหายไป ขณะที่ครอบครัวยังมีกำลังใจที่ดี และหวังว่าสักวัน น.ส.อโนชา จะได้กลับบ้านเกิดมาอยู่กับครอบครัว

 

 

นายโทโมฮารุ ระบุว่า การหายตัวไปของ น.ส.อโนชา ถือเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลไทย ต้องเร่งดำเนินการ เพราะเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน และการหายตัวไปของคนหนึ่งคน ในประเทศใดก็ตาม เป็นสิ่งที่ประเทศนั้นต้องติดตามตัว และรู้ข้อเท็จจริงว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และอยู่อย่างไร

 

 

สำหรับ น.ส.อโนชา ปันจ้อย เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2497 หายตัวไปขณะเดินทางไปทำงานที่เกาะมาเก๊า เมื่อปี 2521 จนครอบครัวคิดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อมีคำยืนยัน และเบาะแส จากนางฮิโทมิ โซงะ ชาวญี่ปุ่น ที่เคยถูกลักพาตัว โดยเกาหลีเหนือ และได้กลับประเทศญี่ปีเมื่อปี 2545 พร้อมกับนาย Charles Robert jankins ซึ่งเป็นสามี อดีตทหารหนีทัพเอมริกาอยู่ในเกาหลีเหนือกว่า 30 ปี ระบุว่า เดือน พ.ค. 2548 ขณะอาศัยอยู่ในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ อโนเชะ และเมื่อเรื่องของ อโนเชะ ออกสถานีโทรทัศน์ของประเทศไทย และรัฐบาลไทยเสาะหาข้อมูลสามารถชี้ชัดได้ว่า อโนเชะ ก็คือ น.ส.อโนชา ปันจ้อย ชาวจังหวัดเชียงใหม่ นาย jankins ยังยืนยันอีกว่า น.ส.อโนชา เคยเล่าให้ฟังว่าถูกมัดที่หาดในมาเก๊า พาลงเรือแล้วพาตัวไปที่เกาหลีเหนือ ซึ่งบนเรือมีหญิงชาวเอเชียอีก 2 คน

 

 

สำหรับความพยายามในการติดตามตัว น.ส.อโนชา ของครอบครัว และรัฐบาลไทย ปี 2548 ได้เริ่มติดต่อ และเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือ พร้อมเสนอจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย-เกาหลีเหนือ เพื่อติดตามตัว แต่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลายครั้งว่า ไม่พบบุคคลที่ชื่อ น.ส.อโนชา ปันจ้อย ซึ่งเป็นคนไทยในเกาหลีเหนือ ขณะที่ครอบครัวปันจ้อย และกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ (เชียงใหม่) ยังคงมีการยืนหนังสือเพื่อให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามตัวทุกปีล่าสุดถือเป็นปีที่ 15 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า น.ส.อโนชา ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และอยู่ที่ไหน

 

 

ข้อมูลของกลุ่มช่วยเหลือผู้ที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ (เชียงใหม่) ระบุว่า ในอดีตที่ผ่านมาเกาหลีเหนือ ได้ลักพาตัวคนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกหลายร้อยคน เฉพาะปี 2550 มีอย่างน้อย 100 คน เช่นเกาหลีใต้,ญี่ปุ่น,จีน,อเมริกา,มาเลเซีย และประเทศไทยคือ น.ส.อโนชา ปันจ้อย โดยมีเป้าหมายในการลักพาตัว คือ เพื่อปิดปากคนที่เห็นการปฏิบัติการของสายลับเกาหลีเหนือในประเทศที่แอบเข้าไป, เพื่อใช้เป็นครูสอนสำหรับผลิตสายลับ, เพื่อผลิตหนังสือเดินทางปลอม, เพื่อให้สายลับปฏิบัติการโดยใช้สถานภาพของผู้ที่ถูกลักพาตัว, เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีทักษะเฉพาะทางสำหรับเกาหลีเหนือ และเพื่อให้เป็นคู่สมรสของชาวต่างชาติที่อยู่ในเกาหลีเหนือในลักษณะไม่ปกติ เช่น ทหารหนีทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง