กลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียอ้างจับลูกชาย "กัดดาฟี" ได้แล้ว

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 54
03:30
20
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียอ้างจับลูกชาย "กัดดาฟี" ได้แล้ว

กบฏลิเบียเปิดยุทธการบุก 3 แนวรบเข้าสู่กรุงทริโปลี ทั้งนี้เพื่อเข้าไปสมทบกับฝ่ายต่อต้าน พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟ ที่อาศัยอยู่กรุงทริโปลี ซึ่งได้ก่อการลุกฮือขึ้นปฏิวัติจากวงในตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยล่าสุด แม้ พ.อ.กัดดาฟี จะประกาศสู้ตาย และ เรียกระดมผู้สนับสนุน แต่นายซาอิฟ อัล อิสลาม บุตรชาย พ.อ.กัดดาฟี ที่มีหน้าที่คุมกำลังทหารถูกฝ่ายกบฏจับตัวได้แล้ว

ภาพเมื่อกว่า10 ชั่วโมงก่อน ซึ่งนายซาอิฟ อัล อิสลาม บุตรชายคนโตของ พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ประกาศว่า จะไม่มีทางยอมแพ้ โดยระบุว่า เขาและพ่อไม่รู้จักว่าการยกธงขาวนั้นเขาทำกันอย่างไร แต่ล่าสุดเมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมาหัวหน้ารัฐบาลฝ่ายกบฏในเมืองเบงกาซี เผยว่า นายซาอิฟถูกนักรบกบฏจับตัวได้

สำหรับนายซาอิฟมีหมายจับข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากศาลอาญาระหว่างประเทศในกรุงเฮกเช่นเดียวกับ พ.อ.กัดดาฟี โดยนับตั้งแต่เกิดการลุกฮือขึ้นต่อต้านการปกครอง 43 ปีของ พ.อ.กัดดาฟี นายซาอิฟ ผู้นี้มีบทบาทสูงสุดในด้านการคุมกำลังออกปราบประชาชน

สำหรับสถานการณ์รุกเพื่อปิดฉาก พ.อ.กัดดาฟี ล่าสุด ฝ่ายกบฏได้ใช้ยุทธการบุก 3 แนวรบเข้าสู่กรุงทริโปลี ทั้งด้านตะวันตก ตะวันออก และด้านใต้ ส่วนด้านเหนือนั้นเป็นทะเล ซึ่งเสนาธิการฝ่ายกบฏเคยบอกว่า กองกำลังทางเรือของนาโต้ได้ปิดน่านน้ำไว้หมดแล้วเช่นกัน ขณะเดียวกันนาโต้ ยังคงโจมตีทางอากาศกรุงทริโปลีอย่างรุนแรง

ฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี ชี้ว่า การโจมตีทางอากาศของนาโต้เป็นการปูพรมเปิดทางให้ฝ่ายกบฏกรีทาทัพภาคพื้นดินเข้าเมืองหลวง แต่ล่าสุดนาโต้ ยังคงยืนกรานเหมือนที่ผ่านมากว่า 6 เดือนว่า แค่ทำหน้าที่พิทักษ์พลเรือนตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายกบฏ

การลุกฮือขึ้นต่อต้าน พ.อ.กัดดาฟีมีแรงบันดาลใจมาจากการปฏิวัติประชาชนในตูนีเซียและอียิปต์ ซึ่งกำลังลุกลามอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง โดยมีการขนานนามกันว่า "อาหรับ สปริง"

ทั้งนี้ พ.อ.กัดดาฟี ซึ่งขึ้นมามีอำนาจด้วยการปฏิวัติล้มล้างกษัตริย์ที่เคยกอบกู้เอกราชจากอิตาลี ด้ใช้มาตรการปราบปรามอย่างรุนแรง และ ล่าสุดยังคงยืนยันว่าไม่คิดลี้ภัยไปไหน แต่จะสู้จนกว่าจะตายในผืนแผ่นดินลิเบีย ซึ่งรัฐบาลของหลายชาติได้ออกมาแนะนำว่า พ.อ.กัดดาฟีควรจะรีบสละอำนาจให้เร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการหลั่งเลือดของชาวลิเบียด้วยกันเอง

หลายพื้นที่ทั่วกรุงทริโปลีในเวลานี้มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด โดยจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้นไม่สามารถตรวจสอบได้แน่ชัด แต่ตัวเลขที่ได้รับการยืนยันตั้งแต่เกิดการลุกฮือขึ้นปฏิวัติจากภายในกรุงทริโปลีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 376 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน

สำหรับภาพนี้ฝ่ายกบฏกำลังช่วยทหารฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี ที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นมิตรภาพในสนามรบในปฏิบัติการที่ฝ่ายกบฏใช้รหัสว่า "เมอร์เมด ดอน" หรือ"อรุโณทัยของเงือกสาว" ซึ่งเป็นความหมายของกรุงทริโปลีตามภาษาลิเบีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง