"กาชาด" มอบหน้ากากฮีโร่ 4 แสนชิ้นให้ผู้บริจาคเลือด

สังคม
7 ส.ค. 63
17:00
1,772
Logo Thai PBS
"กาชาด" มอบหน้ากากฮีโร่ 4 แสนชิ้นให้ผู้บริจาคเลือด
สภากาชาดไทย จัดทำหน้ากาก Blood Hero Limited Edition จำนวน 400,000 ชิ้น เพื่อมอบให้ผู้บริจาคโลหิต ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. - 31 ต.ค.นี้ หวังสร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจทุกครั้งที่บริจาคโลหิต

​วันนี้ (7 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานแถลงข่าวการจัดทำ “Mask for Blood Hero” ในโครงการ Plus One เพิ่มจำนวนครั้ง เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต มอบเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้บริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 10 ส.ค. - 31 ต.ค.2563 ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับหน้ากาก Blood Hero จะต้องลงทะเบียนผ่าน QR Code ณ จุดบริจาคโลหิต เท่านั้น จำกัดจำนวน 400,000 ชิ้น และ 1 คน 1 สิทธิ์ เพื่อรณรงค์เชิญชวนผู้บริจาคโลหิตร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วย ด้วยการเพิ่มจำนวนครั้งของการบริจาคโลหิต โดยเฉพาะผู้บริจาคโลหิต ปีละ 1 ครั้ง ให้บริจาคเพิ่มอีก 1 ครั้ง

 

 

ขณะเดียวกัน ยังมี รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย, ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ประธานอนุกรรมการรณรงค์เพิ่มผู้บริจาคโลหิต, นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และนายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการ บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) ณ ห้องจุมภฏ ชั้น 9 อาคารเฉลิมพระเกียรติบรมราชินีนาถ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ

 

ปี 2563 ตั้งเป้าดึงผู้บริจาคโลหิตเพิ่มขึ้น

​นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เปิดเผยว่า งานบริการโลหิตเป็นหนึ่งใน 4 ภารกิจหลักของสภากาชาดไทย ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้ทำหน้าที่จัดหาโลหิตจากผู้บริจาคโลหิตที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้มีปริมาณเพียงพอ มีคุณภาพและปลอดภัย เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้โลหิตทั่วประเทศ โดยมีศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ทำหน้าที่ดำเนินภารกิจการจัดหาโลหิตของประเทศ ในการจัดหาโลหิตในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีหน่วยงานสนับสนุนจัดหาโลหิต ได้แก่ โรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต จำนวน 6 แห่ง

 

 

ส่วนการจัดหาโลหิตในส่วนภูมิภาค มีภาคบริการโลหิตแห่งชาติในจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ 12 แห่ง ดำเนินงานบริการโลหิตครบวงจรเป็นมาตรฐานเดียวกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และมีโรงพยาบาลของรัฐ ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลประจำจังหวัด มีฐานะเป็นสาขาบริการโลหิตแห่งชาติ และเหล่ากาชาดจังหวัด ช่วยสนับสนุนจัดหาโลหิตในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ในปี 2563 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการ "Plus One เพิ่มจำนวนครั้ง เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต" ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.2563 เป็นโครงการหลักประจำปี เพื่อรณรงค์เพิ่มจำนวนครั้งของการบริจาคโลหิต โดยเฉพาะผู้บริจาคโลหิตปีละ 1 ครั้ง ให้บริจาคเพิ่มอีก 1 ครั้ง และเป็นผู้บริจาคประจำอย่างต่อเนื่องทุก 3 เดือน

โควิด-19 กระทบการบริจาคโลหิตน้อยลง

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์การบริจาคโลหิตปัจจุบัน ยังพบว่าการบริจาคโลหิตยังไม่สม่ำเสมอ มีการขาดแคลนโลหิตบางช่วงเวลา ส่งผลกระทบทำให้ปริมาณโลหิตสำรองคงคลังไม่เพียงพอ ทั้งในภาวะปกติ และในภาวะวิกฤตที่ต้องใช้โลหิตในการรักษาอย่างเร่งด่วนจำนวนมาก จะเห็นได้ว่าในช่วงของการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา มีการบริจาคโลหิตที่ลดน้อยลงมาก เนื่องจากผู้บริจาคโลหิตมีความวิตกกังวลในการเดินทางมาบริจาคโลหิต จนเกิดภาวะวิกฤตโลหิตขาดแคลนทั่วประเทศ

 

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ

ทั้งนี้ ส่งผลกระทบกับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับโลหิตในการผ่าตัด อุบัติเหตุฯลฯ ที่มีการสูญเสียโลหิตอย่างเฉียบพลัน ซึ่งการรักษาผู้ป่วยต้องมีโลหิตสำรองระหว่างการผ่าตัด จำนวน 2 - 3 ยูนิต ในกรณีที่มีอาการรุนแรง ต้องใช้โลหิตจำนวน 5 - 10 ยูนิต ถ้าโลหิตมีไม่เพียงพอ แพทย์ต้องเลื่อนการผ่าตัด อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง