สธ.เร่งติดตามชาวต่างชาติ 8 คนที่ใกล้ชิดผู้ป่วยเมอร์สบนเครื่องบิน

สังคม
23 มิ.ย. 58
12:23
63
Logo Thai PBS
สธ.เร่งติดตามชาวต่างชาติ 8 คนที่ใกล้ชิดผู้ป่วยเมอร์สบนเครื่องบิน

กระทรวงสาธารณสุขเร่งติดตามชาวต่างชาติ 8 คน ที่ใกล้ชิดกับชายชาวโอมานบนเครื่องบิน ซึ่งป่วยเป็นโรคเมอร์ส โดยประสานสถานทูตแต่ละประเทศเพื่อขอข้อมูล ขณะที่ชายชาวโอมานมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (23 มิ.ย.2558) นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้สัมผัสโรคที่ต้องสอบสวนทั้งหมด 163 คน ในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติ 8 คน ที่ยังติดตามตัวไม่ได้ คือชาวยูเครน 6 คน อิตาลี 1 คน และสวิตเซอร์แลนด์ 1 คน

ทั้งนี้จะประสานสถานทูตเพื่อขอข้อมูลหนังสือเดินทางและข้อมูลที่อยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชนที่มีประวัติเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง หากพบว่ามีอาการไข้ ไอ จาม ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์และพยาบาลเพื่อเข้าไปรับตัว โทรสายด่วน 1669

ขณะที่อาการของชายชาวโอมาน วัย 75 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคเมอร์สและรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้อาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนญาติทั้ง 3 คน ยังไม่มีอาการป่วย แต่ต้องสังเกตอาการจนครบ 14 วัน หากไม่มีอาการไข้ ไอ จาม และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) อาจพิจารณาปล่อยตัวให้กลับบ้าน

ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดน่าน ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อไวรัสโคโรนา ตามชุมชนและแหล่งท่องเทียวต่างๆ นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จ.น่าน เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยกำชับบุคลากรทางการแพทย์ให้ยึดมาตรการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลอย่างเคร่งครัด และจัดทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว เพื่อดำเนินการควบคุมป้องกันโรคตลอด 24 ชม.

ด้านเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังคงเฝ้าสังเกตอาการของผู้โดยสาร โดยเน้นกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ตามแผนฉุกเฉินทางการแพทย์-เชื้อโรคติดต่อ และการกักกันโรค ส่วนผู้ต้องสงสัยติดไวรัสเมอร์สจำนวน 7 คน ซึ่งเป็นหญิงอายุประมาณ 20 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ 14 วัน โดยมีอาการไข้ อ่อนเพลีย ล่าสุดพบว่าเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา และอีก 6 คนแรกไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสตูล ตั้งจุดคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัสเมอร์สจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมาจากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย บริเวณด่านควบคุมโรคต่างประเทศ ท่าเทียบเรือตำมะลัง ต.ตำมะลัง อ.เมือง
 
ส่วนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยความคืบหน้าอาการของแม่และเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ชาว อ.แก้งคร้อ ซึ่งเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส หลังจากเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. และเริ่มมีอาการไข้ ไอ และมีน้ำมูก ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. ว่าเด็กหญิงวัย 3 ขวบมีผลเลือดเป็นลบ ส่วนแม่ยังไม่ได้แสดงอาการป่วย ซึ่งแพทย์ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องอีก 3 วัน

ขณะที่บรรยากาศที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ยังคงมีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มาใช้บริการอย่างคึกคัก โดยมีการตรวจคัดกรองผู้เข้าข่ายต้องสงสัยสัมผัสเชื้ออย่างเข้มข้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง