ผู้นำมาลีประกาศลาออก-ยุบสภา หลังถูกทหารควบคุมตัว

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 63
14:49
704
Logo Thai PBS
ผู้นำมาลีประกาศลาออก-ยุบสภา หลังถูกทหารควบคุมตัว
ผู้นำสาธารณรัฐมาลีในแอฟริกาตะวันตก ประกาศลาออกจากตำแหน่งและยุบสภา หลังถูกทหารจำนวนหนึ่งเข้าควบคุมตัว พร้อมกับนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ภายในฐานทัพนอกเมืองหลวง

วันนี้ (19 ส.ค.2563) กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาลีจำนวนมากเข้าล้อมรถทหาร พร้อมทั้งตะโกนโห่ร้องเพื่อเฉลิมฉลองและร่วมแสดงความยินดี บริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงบามาโก ซึ่งถูกใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำประเทศในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่อิบราฮิม บูบาคาร์ เคอีทา ประธานาธิบดีมาลี ออกมาระบุผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการ ว่าการแทรกแซงของกองทัพทำให้ไม่มีทางเลือกและเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด จึงได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ พร้อมทั้งประกาศยุบสภา

การประกาศลาออกครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังทหารเข้าควบคุมตัวนายเคอีทา รวมทั้งนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาลี ภายในฐานทัพนอกเมืองหลวง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังทหารจำนวนหนึ่งขัดขืนคำสั่งและเข้าควบคุมฐานทัพดังกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างโฆษกของกลุ่มเคลื่อนไหวที่จัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาลี ว่า ทางกลุ่มสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของทหาร และมองว่าการดำเนินการนี้ไม่ใช่การรัฐประหารแต่เป็นลุกฮือของประชาชน

นายเคอีทาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำมาลีเป็นสมัยที่ 2 หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 แต่มีประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่พอใจในตัวผู้นำคนนี้ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาการทุจริต การจัดการเศรษฐกิจของประเทศผิดพลาด และความขัดแย้งในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลาง ของประเทศที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มนักรบอิสลามปฏิบัติการอยู่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง