เข้มจนท.ห้ามยุ่งค้ามนุษย์ ลงโทษเด็ดขาด หวังยกระดับเป็น Tier 1

สังคม
27 ส.ค. 63
20:54
356
Logo Thai PBS
เข้มจนท.ห้ามยุ่งค้ามนุษย์ ลงโทษเด็ดขาด หวังยกระดับเป็น Tier 1
เข้มเจ้าหน้าที่รัฐห้ามเกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ หากพบดำเนินคดีทันที ทั้งอาญา วินัย ยึดทรัพย์ รัฐบาลหวังยกระดับขึ้นเทียร์ 1 ปีหน้า

วันนี้ (27 ส.ค.2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมชั้น 2 ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมได้พิจารณาและติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญๆ เกี่ยวกับกรณีต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ การประชุมครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยมาตรการทางบริหารในการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ พ.ศ.2558

โดยให้นำผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ตั้งแต่ปี 2555-2563 รายงานให้คณะกรรมการฯ ทราบ และติดตามกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และได้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ทั้งด้านการดำเนินคดีอาญา การดำเนินการทางด้านวินัย และการดำเนินการทางด้านทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์
รวมถึงพิจารณาร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการดำเนินการทางวินัย และการดำเนินคดีกับเจ้าของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ถือเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรี ที่ประสงค์ให้ประเทศไทยปราศจากการค้ามนุษย์ และการดำเนินการในส่วนนี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบในการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์กับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา TIP Report ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทย ถูกปรับระดับเป็น Tier 1 ต่อไปได้ จึงขอให้ทุกหน่วยงานของรัฐสอดส่องดูแลและกำชับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานไม่ให้เข้าไปเกี่ยวกับการกระทำผิดโดยเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง