“สุรพงษ์” จ่อแจ้ง กกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์ 23 ส.ค.

การเมือง
22 ส.ค. 54
13:08
19
Logo Thai PBS
“สุรพงษ์” จ่อแจ้ง กกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์ 23 ส.ค.

“นพดล” ยืนยัน “ทักษิณ” ไม่มีธุรกิจสัมปทานด้านพลังงานในประเทศกัมพูชา ขณะที่ “สุรพงษ์” แจ้งความเอาผิดว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และทีมกฎหมายในข้อหาหมิ่นประมาท

หลังจากทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์แจ้งความเอาผิดนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ข้อหาช่วยผู้ร้ายหลบหนีคดี ในวันนี้ (22 ส.ค.) ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เข้าแจ้งความที่ สน.พญาไท กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นทีมกฎหมาย ข้อหาแจ้งความเท็จใส่ร้ายว่ามีการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น และข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยจะไปยื่นเรื่องยุบพรรคประชาธิปัตย์กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถูกแจ้งความ มาที่ สน.พญาไทในช่วงเวลาเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยแจ้งความด้วย
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า พรรคไม่ได้สร้างเรื่องดังกล่าวขึ้น ถือเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบในฐานะ ส.ส. หากพรรคเพื่อไทยติดใจก็ควรฟ้องร้องรัฐบาลญี่ปุ่น หรือทำหนังสือประท้วง เพราะเป็นผู้ให้ข้อมูลว่า รัฐบาลร้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศ
 
นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีโครงการลงทุนเกี่ยวกับสัมปทานน้ำมันและแก๊สในกัมพูชา ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวพาดพิง พร้อมเรียกร้องให้นำหลักฐานที่กล่าวหามาแสดงในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล และหากมีการอภิปรายพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณในที่ประชุมสภาฯ จะให้ทนายความพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดีด้วย
 
สำหรับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายนพดลระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เริ่มภารกิจวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) เป็นวันแรก และอยู่ในญี่ปุ่นประมาณ 5-6 วัน หลังจากนั้นจะเดินทางไปยังประเทศแถบเอเชีย ก่อนกลับดูไบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง