ทางแก้เพลงใหม่รั่วไหลโลกไซเบอร์

Logo Thai PBS
ทางแก้เพลงใหม่รั่วไหลโลกไซเบอร์

อินเทอร์เน็ตไม่ได้ทำให้ยอดขายซีดีลดลงเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้เพลงใหม่ที่ควรเป็นความลับสุดยอด รั่วไหลออกมาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งวิธีแก้ปัญหาหนึ่งที่ได้ผล คือการเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ให้พ้นจากการเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์นั่นเอง

การร่วมงานกันระหว่าง Jay-Z และ Kanye West สองนักร้องผู้ยืนอยู่บนจุดสูงสุดของวงการเพลงฮิพฮอพ ไม่เพียงประสบความสำเร็จด้านยอดขายเท่านั้น แต่อัลบั้มแรกในชื่อว่า Watch the Throne ยังได้รับเสียงชื่นชม ในฐานะอัลบั้มที่ป้องกันการรั่วไหลก่อนวางแผงได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

กลยุทธ์รักษาความลับที่ใช้ได้ผล คือการบันทึกเสียง และเก็บเพลงโดยไม่ผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อป้องกันแฮคเกอร์ตั้งแต่เริ่มกระบวนการ และจำกัดคนที่เกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด โดยในสัปดาห์แรกที่ Watch the Throne เปิดตัวก็สามารถทำยอดดาวน์โหลดบน iTunes ได้เกือบ 300,000 ครั้ง รวมทั้งทำยอดขายบนบิลบอร์ดในสหรัฐได้ถึง 430,000 แผ่น

สาเหตุหนึ่งที่ต้องรักษาความลับอย่างเข้มงวดเป็นเพราะ Kanye เคยพบปัญหาอัลบั้ม Beautiful Dark Twisted Fantasy รั่วออกมาก่อนกำหนดในปีที่แล้ว แม้อัลบั้มนี้จะทำยอดขายได้ไม่ผิดหวังก็ตาม  ปัญหาเดียวกันยังเกิดกับนักร้องคนอื่นไม่น้อยไปกว่ากัน เช่น Kelly Clarkson ที่บอกว่าเพลงที่เตรียมไว้สำหรับอัลบั้มที่ 5 ของเธอ หลุดออกมาอยู่บนอินเทอร์เน็ตราว 50 เพลงในเดือนที่แล้ว หรืออัลบั้ม 4 ของ Beyonce ก็รั่วไหลออกมาสามอาทิตย์ก่อนวางขาย ซึ่งนักร้องสาวชื่อดังบอกว่า นี่ไม่ใช่วิธีที่เธออยากให้แฟนๆ ฟังเพลง แต่ก็ขอบคุณในเสียงตอบรับที่ดี

ความเสียหายในวงการเพลงที่เกิดขึ้นจากอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดบริษัทที่รับดูแลปัญหาเพลงรั่วไหลโดยเฉพาะ เช่น Web Sheriff ซึ่งรับดูแลอัลบั้ม Born This Way ของเลดี้กาก้า ซึ่งจอห์น จีอาคอบบิ ผู้ก่อตั้ง Web Sheriff บอกว่า วิธีหนึ่งที่ได้ผล คือการขอความร่วมมือจากแฟนเพลงตรงๆ ว่าอย่าเผยแพร่ต่อ รวมทั้งตั้งอีเมลให้แฟนเพลงช่วยกันรายงานการรั่วไหล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง