ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก "วัฒนา เมืองสุข" 99 ปี คดีบ้านเอื้ออาทร

การเมือง
24 ก.ย. 63
13:41
8,294
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก "วัฒนา เมืองสุข" 99 ปี คดีบ้านเอื้ออาทร
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายวัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร จำนวน 11 กระทง รวม 99 ปี แต่ให้จำคุกสูงสุด 50 ปี

วันนี้ (24 ก.ย.2563) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในการตัดสินคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ เมื่อปี 2548

คดีนี้อัยการสูงสุดเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายวัฒนาและพวกรวม 14 คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

นายวัฒนา เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาว่านับเป็นระยะเวลา 14 ปี ของคดีนี้ที่ต่อสู้กันมา ที่ผ่านมามีการรัฐประหาร 2 ครั้งได้มา 10 คดี คดีนี้เป็นคดีสุดท้าย ซึ่งเป็นคดีที่เกิดจากการรัฐประหารปี 2549 และเป็นคดีที่ไม่ได้สลับซับซ้อนตนเองมั่นใจเพราะเห็นว่าคดีมีพิรุธในทุกขั้นตอน โดยบอกว่าหากผลเป็นลบก็จะใช้สิทธิอุทธรณ์ตามกฎหมายและจะไม่หนี

นายวัฒนา กล่าวว่า อยากให้ช่วยผลักดันรัฐธรรมนูญและอยากให้คืนอำนาจให้ประชาชน และให้ประชาชนไปเขียนรัฐธรรมนูญเองเพราะจะได้หมดยุคการใช้กฎหมายเป็นเครื่ิองมือ หลักนิติธรรมจะได้กลับมาสู่บ้านเมือง และที่อยากให้คืนอำนาจให้ประชาชนไปเขียนกฎกติกาเอง

ขณะที่ล่าสุดเวลา 14.20 น. ศาลมีคำพิพากษาตัดสินจำคุกนายวัฒนา ตามกฎหมายอาญามาตรา 148 กระทงละ 9 ปี รวม 11 กระทง จำนวน 99 ปี แต่ให้จำคุกจริง 50 ปี

ขณะที่นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง โดนจำคุก 11 กระทง แยกเป็นกระทงละ 6 ปี รวม 66 ปี จำคุกจริง 50 ปี ส่วนนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ตัดสินจำคุก 4 ปี

สำหรับคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลังมีคำพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว คดียังไม่ถึงที่สุด คู่ความสามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีกครั้งเนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สิทธิคู่ความในการยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วัน โดยขณะนี้นายวัฒนาอยู่ระหว่างประกันตัวเพื่อยื่นอุทธรณ์คดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาฯ ให้ประกันตัว "วัฒนา เมืองสุข" ห้ามออกนอกประเทศ

 

 

 

ศาลฎีกาฯ ให้ประกันตัว "วัฒนา เมืองสุข" ห้ามออกนอกประเทศ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง