ถนนบางลา หาดป่าตอง ยังเงียบเหงา

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 63
06:56
3,591
Logo Thai PBS
ถนนบางลา หาดป่าตอง ยังเงียบเหงา
จ.ภูเก็ต มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายที่ จุดหนึ่งคือ ถนนบางลา หาดป่าตองที่ยามค่ำคืนไม่เคยเงียบเหงา เป็นแหล่งทำเงินเเละสร้างรายได้ให้หลากหลายอาชีพ วันนี้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งท่ามกลางความหวังของทุกคนที่เคยมีรายได้จากที่นี่

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจบริเวณชายหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต พบว่า ร้านที่เปิดให้บริการอยู่หลายร้านยอมรับว่าต้องเปิดเพราะอยากจะมีรายได้ แบ่งปันหมุนเวียนให้กับ พนักงานในร้านและลูกน้อง 

เจ้าของร้านแห่งหนึ่งตั้งอยู่ที่ถนนบางลามา 9 ปี ยอมรับว่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นวิกฤตที่หนักที่สุด ที่ต้องเปิดเพราะอยากช่วยทำให้ นักร้องนักดนตรี ทีมงาน ในร้านพอจะได้มีงานทำมีเงินใช้จ่าย โดยเลือกเปิดเฉพาะวันศุกร์ เเละ วันเสาร์ เท่านั้น

ขณะที่ในซอยต่าง ๆ ซึ่งมีผับ บาร์ที่เคยเปิด วันนี้มีเพียง 2 ร้านท้ายซอยที่เปิดเจ้าร้านบอกว่า แม้จะรู้ดีว่าเปิดมาก็ไม่มีคนแต่ก็ดีกว่าอยู่เฉย ๆ

พนักงานเเต่ละร้านจะออกมาเรียกลูกค้าหน้าร้าน ช่วงค่ำ ๆ พนักงานจะเยอะกว่าคนมาเดินด้วยซ้ำไป และจากการสอบถามทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากว่างงาน ไม่อยากอยู่เฉย ๆ แม้จะไม่มีคนแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำงานเเละเพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวในประเทศมาเที่ยวเเต่ละร้านก็ลดราคาเครื่องดื่มลงมามาก

ไม่ใช่แค่ผับบาร์ที่เปิดให้บริการอยู่เท่านั้น ตามริมถนนยังเห็นร้านขายเครื่องดื่ม ชากาแฟ ซึ่งเจ้าของร้านระบุว่า เเม้เขาจะไม่ได้ประโยชน์ จากนักท่องเที่ยวโดยตรงแต่ก็ขายให้กับพนักงานที่ทำงานในบาร์ และเมื่อบาร์ยังเปิดไม่ครบ จำนวนพนักงานก็ลดน้อยลงกว่าเดิม

ขณะที่อีกร้านหนึ่งที่ปรับจากการขายสบู่เเกะสลัก มาขายกาแฟ พวกเขายอมรับว่า รายได้จากการขายสบู่ดีกว่ากาแฟมากแต่ในเมื่อสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ลูกค้าของเดินทางมาไม่ได้เขาจึงมองหาทางอื่นเพื่อให้มีรายได้เข้ากระเป๋า

และนี่เป็นบางส่วนของหลากหลายอาชีพที่สะท้อนให้เห็นถึง วิถี และผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก COVID-19 19 ซึ่งก็พบว่าหลายคนพยายามหาทางออก และปรับตัวพ้นช่วงนี้ ทุกคนหวังเหมือนกันว่า เมื่อมีวัคซีน ภูเก็ตจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง