ครูถูกไล่ออกร้องนายกฯ ให้ความเป็นธรรม ปมทุจริตสนามฟุตซอล

อาชญากรรม
7 ต.ค. 63
18:44
787
Logo Thai PBS
ครูถูกไล่ออกร้องนายกฯ ให้ความเป็นธรรม ปมทุจริตสนามฟุตซอล
คณะครูต้องโทษวินัยร้ายแรงถูกไล่ออกจากราชการ 64 คน จากผลกระทบทุจริตสนามฟุตซอล ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาโทษใหม่ เพราะพบครูบางคนถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ทั้งที่ย้ายมาปฎิบัติราชการภายหลัง พร้อมขอให้ตั้งกรรมการสอบใหม่และเยียวยาครูถูกไล่ออก

วันนี้ (7 ต.ค.2563) นายพจน์ เจริญสันเทียะ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษนคราชสีมาเขต 5 คือ 1 ใน 64 คน ที่มีรายชื่อต้องโทษวินัยร้ายแรง ถูกไล่ออกจากราชการ นำหลักฐานข้อเท็จจริง ยื่นถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


นายพจน์ ระบุว่า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งที่ช่วงเวลาเกิดกระบวนการทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอล จากงบประมาณแปรญัตติปี 2555 ซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 1 ยังไม่ได้ย้ายมา จ.นคราชสีมา จึงขอคัดค้านมติ ป.ป.ช.เนื่องจากขาดความชอบธรรมในการชี้มูลความผิด เช่นเดียวกับการชี้มูลความผิดครูทั้ง 64 คน ที่ระบุว่าทุจริตเหมือนกันหมด

ผมสงสัย 2 ประเด็น คือ เขาหาไม่เจอว่าใครอยู่ก่อนผม หรือเขาอาจจะรีบร้อนสรุปข้อความ เพราะผมย้ายมาปี 2557 เขาเลยเหมารวม ไม่ได้ลงพื้นที่ไปดู นี่คือข้อผิดพลาดที่ ป.ป.ช.ต้องรับผิดชอบ


จากนั้นคณะครูได้ไปทวงความเป็นธรรมที่กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมย้ำว่า หลักฐานที่ส่งมาให้ สพฐ.เพื่อพิจารณาลดหย่อนโทษให้เหลือเพียงปลดออกจากราชการ พร้อมขอให้ สพฐ.ระงับการลงนามไล่ออกระหว่างการสอบ จนกว่าจะมีคำพิพากษาจากศาล


นอกจากนี้ ยังเสนอให้ตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาสอบสวนใหม่ทั้งหมด และเยียวยาครูที่ไล่ออกจากราชการไปแล้ว 8 คน โดยคณะครูย้ำว่าจะให้เวลารัฐบาล 15 วัน หากไม่มีความคืบหน้าก็จะยกระดับเคลื่อนไหวกดดันกระทรวงศึกษาธิการครั้งใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง