ตั้งข้อหา เจ้าหน้าที่รัสเซีย 6 คน โจมตีทางไซเบอร์ โอลิมปิก 2020

กีฬา
20 ต.ค. 63
11:13
182
Logo Thai PBS
ตั้งข้อหา เจ้าหน้าที่รัสเซีย 6 คน โจมตีทางไซเบอร์ โอลิมปิก 2020
อังกฤษและสหรัฐฯ ตั้งข้อหา เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย 6 คน พยายามโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อขัดขวางการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

วันนี้ (20 ต.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า อังกฤษ และ สหรัฐ เปิดเผยว่า สมาชิก 6 คนของหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย มีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการ สอดแนมทางไซเบอร์ หรือ แฮคเกอร์ ผู้จัดงานโอลิมปิก 2020 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแฮ็ค ว่าพวกเขาประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่บอกว่าแฮคเกอร์ได้พุ่งเป้าเหมายไปที่ผู้จัดการแข่งขัน สปอนเซอร์ และ โลจิสติกส์ซับพลายเออร์

การโจมตีทางไซเบอร์ในโอลิมปิก 2020 ถือเป็นความพยายามแฮ็กครั้งล่าสุดที่มีการกระทำต่อองค์กรกีฬาระหว่างประเทศ โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว รัสเซีย ตกเป็นข่าวอื้อฉาวจากการแฮ็คข้อมูลของ วาด้า เกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาโอลิมปิก

ขณะเดียวกัน การโจมตีอื่น ๆ อย่างเช่น การแฮ็ก พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ในเกาหลีใต้ โดยการก่อกวนคอมพิวเตอร์หลายร้อยเครื่อง ทำให้ไม่สามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้ และทำให้การออกอากาศหยุดชะงัก นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ คาดว่าแฮคเกอร์กลุ่มดังกล่าวก็มีความเชื่อมโยงกับ รัสเซีย จีน และ เกาหลีเหนือ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ 6 คนของรัสเซียที่ถูกตั้งข้อหา เชื่อว่าปัจจุบันยังอาศัยอยู่ในรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง