ลิเบียอ้างกรุงตริโปลียังอยู่ในการดูแลของรัฐบาล

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 54
13:15
6
Logo Thai PBS
ลิเบียอ้างกรุงตริโปลียังอยู่ในการดูแลของรัฐบาล

โฆษกรัฐบาลลิเบียยืนยันว่า พื้นที่ร้อยละ 80 ของกรุงตริโปลีอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ซึ่งสามารถผลักดันกลุ่มกบฏออกไปในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มกบฏซึ่งประจำการที่จุดตรวจใกล้กับจัตุรัสเขียวระบุว่ากองกำลังที่ภักดีต่อรัฐบาลยิงปืนใส่ทำให้มีสมาชิกเสียชีวิตหลายคน

นักสู้ของกลุ่มกบฏลิเบียซึ่งประจำการอยู่ที่จัตุรัสเขียวกลางกรุงตริโปลีระบุว่า เมื่อคืนนี้กองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยืงปืนใส่กลุ่มกบฏ จนทำให้นักรบของกลุ่มกบฏลิเบียเสียชีวิตหลายคน ขณะที่สถานการณ์ที่จัตุรัสเขียววันนี้ (23 ส.ค.) ดูสงบลง แต่กลุ่มกบฏก็ถืออาวุธเตรียมพร้อมสู้รบ พร้อมยืนยันว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงตริโปลีอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏลิเบียแล้ว แต่ในบางพื้นที่ กองกำลังที่ภักดีต่อรัฐบาลยังคงยิงปืนใหญ่และปืนต่อต้านอากาศยานเข้าใส่อย่างดุเดือด
 
ขณะที่นายมูสซา อิบราฮิม โฆษกของรัฐบาลลิเบียให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่สนับสนุน พ.อ.กัดดาฟีว่า การสู้รบเบาบางลงในวันนี้ (23 ส.ค.) และรัฐบาลยังคงสามารถควบคุมพื้นที่ร้อยละ 80 ของกรุงตริโปลีไว้ได้ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมากองกำลังของรัฐบาลสามารถผลักดันกลุ่มกบฏออกไปได้
 
กระแสข่าวที่ว่าบุตรชายคนโตของ พ.อ.กัดดาฟีได้รับอิสระจากการถูกกักบริเวณไว้ในบ้าน โดยการช่วยเหลือของกองกำลังที่ภักดีต่อรัฐบาล และการปรากฏตัวของนายซาอิฟ อัล อิสลาม บุตรชายที่มีบทบาทสำคัญที่สุดของ พ.อ.กัดดาฟี ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุน เป็นการแก้ข่าวที่ระบุว่าเขาถูกจับกุมตัวโดยกลุ่มกบฏ และทำให้กองกำลังของ พ.อ.กัดดาฟีรู้สึกฮึกเหิมมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง