กทม.หาทุนช่วยสุนัข-แมว หลังแบกรับค่าใช้จ่ายปีละ 10 ล้าน

สังคม
24 ส.ค. 54
01:02
14
Logo Thai PBS
กทม.หาทุนช่วยสุนัข-แมว หลังแบกรับค่าใช้จ่ายปีละ 10 ล้าน

กรุงเทพมหานครระดมทุนหารายได้สมทบทุนโครงการปรับปรุงความเป็นอยู่สุนัข และ แมว ของศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร ผ่านเครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ หลังจากรับภาระค่าใช้จ่ายด้านอาหารสูงถึงปีละ 10 ล้านบาท

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2553 พบว่า กทม.มีสุนัขจรจัดอยู่ประมาณ 100,000 ตัว และ พบข้อร้องเรียนให้นำสุนัขออกจากพื้นที่ เพราะสร้างปัญหา ส่งผลให้ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานครประเวศ มีสุนัขอาศัยกันอย่างแออัด ขณะที่ศูนย์ฯสามารถรับได้ประมาณ 500-1,000 ตัวเท่านั้น และ ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้านอาหารถึงปีละ 10 ล้านบาท จึงมีแนวคิดปรับปรุงและพัฒนาศูนย์พักพิงฯ ใหม่ทั้งระบบ เพื่อให้รองรับการควบคุมและดูแลสุนัขได้ดียิ่งขึ้น

กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับเครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และเครือข่ายภาคเอกชน โดยจะจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น กิจกรรม Run for Dog  จำหน่ายเสื้อยืด คอลเล็กชั่นสุนัขบางแก้ว สุนัขทรงเลี้ยงพระองค์ภา การแสดงแฟชั่นโชว์จากสุนัขทรงเลี้ยงในพระองค์ภาและการตรวจสุขภาพสุนัข เพื่อหารายได้สมทบทุนโครงการปรับปรุงความเป็นอยู่ของสุนัข และ แมว ของศูนย์สุนัขกรุงเทพมหานคร ประเวศ ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย.ที่ ดิเอ็มโพเรี่ยมช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ และ อุทยานสวนเบญจสิริ

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังตั้งเป้าจะทำหมันให้สุนัขจรจัด 20,000 ตัว และ มีโครงการนำสุนัขจรจัดไปฝึกฝนหวังให้ผู้รักสุนัขรับไปเลี้ยง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง