"กรมอุทยาน" ขีดเส้น 30 วันรื้อรีสอร์ตรุกป่าเขาแหลม

สิ่งแวดล้อม
11 พ.ย. 63
16:56
1,193
Logo Thai PBS
"กรมอุทยาน" ขีดเส้น 30 วันรื้อรีสอร์ตรุกป่าเขาแหลม
กรมอุทยานฯ สั่งรื้อถอนรีสอร์ต "กระท่อมริมธาร" บุกรุกป่าเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการจะถูกแจ้งดำเนินคดี"ฝ่าฝืนคำสั่งไม่รื้อถอน" ส่วนโรงแรมหรูชื่อดังพรไพลิน รีเวอร์ไซด์ รีสอร์ต ทำหนังสือขออุทธรณ์คำสั่ง อ้างอยู่ในที่ดินกรรมสิทธิ์

วันนี้ (11 พ.ย.2563) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่า หลังจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี นายสมาน หงษ์เอี่ยม บุกรุกสร้างรีสอร์ตกระท่อมริมธาร 4 หลังในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รวมพื้นที่ 1 ไร่ โดยซึ่งแจ้งความดำเนินคดีไว้เมื่อ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาติดป้ายประกาศคำสั่งตามมาตรา 35 (2) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ฉบับใหม่ ประกาศคำสั่งให้นายสมานฯรื้อถอนรีสอร์ต จากออกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมภายใน 30 วันนับแต่วันประกาศคำสั่งนี้หากฝ่าฝืนไม่ยอมรื้อถอนจะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท และปรับอีกวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะรื้อถอนรีสอร์ทตดังกล่าวเสร็จ

หากไม่ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว ภายในระยะเวลาที่กำหนด ทางอุทยานฯเขาแหลม จะแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนไม่ยินยอมรื้อถอนรีสอร์ต หลังจากนั้นจะเข้าทำการรื้อถอนรีสอร์ตตามขั้นตอน 

โรงแรมหรูขออุทธรณ์อ้างที่ดินกรรมสิทธิ์ 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าคดีรื้อถอนโรงแรมหรู มูลค่า 40 ล้านบาท พรไพลิน รีเวอร์ไซด์ รีสอร์ต ที่ตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ ที่บุกรุกอุทยานฯเนื้อที่  2 ไร่เศษ ได้ไปติดประกาศคำสั่งรื้อถอน เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่เจ้าของรงแรมได้มีหนังสือเมื่อ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาขออุทธรณ์คำสั่งไม่ให้รื้อถอนอ้างว่าสิ่งปลูกสร้างที่ยังเหลืออยู่ เป็นสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในที่ดินกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย 

ภายในสัปดาห์หน้า หากไม่มีคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นคุ้มครองคุ้มครองชั่วคราว อุทยานฯ จะทำหนังสือแจ้งเตือนเป็นครั้งสุดท้ายให้รื้อถอนโรงแรม ร้านอาหาร และร้านกาแฟ หากไม่ยินยอมรื้อถอน ก็จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนไม่ยอมรื้อถอน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง