เจ้าท่าพัทยาเตรียมดำเนินคดีรีสอร์ตรุกทะเลเกาะล้าน

ภูมิภาค
12 พ.ย. 63
08:03
4,054
Logo Thai PBS
เจ้าท่าพัทยาเตรียมดำเนินคดีรีสอร์ตรุกทะเลเกาะล้าน
เจ้าท่าพัทยาเผยพบรีสอร์ต-ที่พักอาศัยรุกทะเลเกาะล้าน 58 ราย ขณะที่ผู้ประกอบการยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองรอผลพิพากษาชี้ขาด

วันนี้ (12 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าภูมิภาค สาขาพัทยา เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา ลงพื้นที่สำรวจหลายครั้ง พบว่าบนพื้นที่เกาะล้านมีอาคารที่พักอาศัยและรีสอร์ต หรือที่พักด้านการท่องเที่ยว ที่มีการก่อสร้างรุกลงไปในทะเล 58 ราย ในกรณีนี้แยกออกเป็นรีสอร์ตเพื่อการท่องเที่ยว 28 ราย บ้านพักอาศัย 15 ราย ระเบียงทางเดินเท้า 6 ราย ระเบียงไม้ 2 ราย สะพานทางเดิน 2 ราย ลานเอนกประสงค์ 2 ราย และบ่อเลี้ยงปลาอีก 1 ราย โดยถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย

ทั้งนี้ ปัญหาการรุกล้ำเกิดขึ้นทั่วประเทศ และทำให้วิถีชุมชนในท้องถิ่นหลายแห่งได้รับความเดือดร้อน และหลังจากที่มีการประกาศบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับการที่ คสช.ได้มีคำสั่งที่ 32/2560 ให้ผู้ปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำต้องแจ้งต่อกรมเจ้าท่าภายใน 60 วัน จึงจะได้รับการนิรโทษกรรมทั้งทางอาญา และโทษทางการปกครอง รวมทั้งให้กรมเจ้าท่าพิจารณาว่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้จะสามารถอนุญาตขึ้นทะเบียนตามหลักเกณฑ์ได้หรือไม่นั้น เจ้าท่าจะต้องพิจารณา​ตามข้อกำหนดของระเบียบว่าผู้ประกอบการทำการก่อสร้างที่พักในรูปแบบต่างๆ ก่อนปี 2537 หรือไม่ และมีหลักฐานการขออนุญาตจากท้องถิ่นอย่างไร

 

ผอ.สำนักงานเจ้าภูมิภาค สาขาพัทยา กล่าวอีกว่า หากเป็นการรุกล้ำที่เข้าข่ายการทำกินแบบวิถีชุมชน เช่น การทำกระชังปลา หรือที่อยู่อาศัยเพื่อใช้ในการพักพิง กรมเจ้าท่าก็คงไม่ติดขัดที่จะอนุญาตให้ได้ แต่หากเป็นการก่อสร้างรีสอร์ตหรือที่พักล่วงล้ำลำน้ำ และเข้าข่ายใช้ที่สาธารณะเพื่อหาประโยชน์ทางธุรกิจ ก็คงขัดต่อหลักเกณฑ์ที่จะอนุญาตได้ โดยในส่วนของเกาะล้าน พบว่ามีการฝ่าฝืนที่เข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยมากถึง 28 ราย โดยทั้งหมดได้อุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลปกครองสูงสุด ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานและพิจารณาจากศาลว่าเข้าข่ายการกระทำผิดจริงหรือไม่ ซึ่งหากศาลมีคำพิพากษาแล้วทางกรมเจ้าท่าก็จะดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง