อียูหารือรับมือ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษ

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 63
06:57
317
Logo Thai PBS
อียูหารือรับมือ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษ
สหภาพยุโรปเปิดหารือเร่งด่วนเพื่อหาทางรับมือ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษ ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกพากันระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) สหภาพยุโรป (อียู) เปิดการหารือร่วมกันเพื่อหาทางรับมือ COVID-19 สายพันธุ์ในอังกฤษ ที่สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิมถึงร้อยละ 70 ทำให้ชาติสมาชิกอียูและหลายประเทศทั่วโลกพากันระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ รวมถึงอินเดีย, แคนาดา, อิหร่าน, ฮ่องกง, สวิตเซอร์แลนด์, รัสเซีย และโปแลนด์ โดยการหารือมีขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยม แต่ที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ออกมา

 

การหารือของสหภาพยุโรปมีขึ้นหลังจากที่นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า ไม่สามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ได้ ในขณะที่เดนมาร์ก อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิยาของอังกฤษ ยืนยันว่า COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ไม่ได้มีความรุนแรงกว่าสายพันธุ์ในก่อนหน้านี้ แต่สามารถติดต่อกันได้ง่ายระหว่างคนสู่คน ดังนั้นวิธีการต่อสู้กับ COVID-19 สายพันธุ์ที่ดีที่สุดคือการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด

 

ด้านองค์การอนามัยโลกเตือนให้ประชาชนทั่วโลกร่วมกันหยุดยั้งการระบาดของ COVID-19 ทุกชนิด พร้อมทั้งยืนยันว่า COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษและในแอฟริกาใต้ ไม่มีความเกี่ยวพันกันและไม่ได้มีความรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์ของสหภาพยุโรปให้การอนุมัติวัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคแล้ว เพื่อใช้ในกลุ่มชาติสมาชิก 27 ประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษพบ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดเร็ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง