เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน พ่อวัย 88 ปี ติด COVID-19 จากลูกชาย

สังคม
6 ม.ค. 64
19:55
1,043
Logo Thai PBS
เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน พ่อวัย 88 ปี ติด COVID-19 จากลูกชาย
รมช.สาธารณสุข เผยจันทบุรี พบผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่ม 1 คน เป็นชายวัย 88 ปี มีโรคประจำตัว ติดเชื้อจากลูกชายที่มีประวัติเข้าบ่อน จ.ระยอง และกลับมาเยี่ยม-ดูแลใกล้ชิด

วันนี้ (6 ม.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์ภาพใบรายงานของ รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี ผ่านเฟซบุ๊ก "หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ" ที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เป็นชายไทยอายุ 88 ปี มีโรคประจำตัวเป็นมะเร็งลำไส้ส่วนปลาย ระยะที่ 2 เมื่อปี 2552 รักษาด้วยการผ่าตัดและยาเคมีบำบัด จนอาการป่วยหายขาดดี และในปี 2560 ตรวจพบเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ระยะที่ 1 ได้รับการผ่าตัด แต่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย นอนติดเตียง พบประวัติดังนี้

วันที่ 22 ธ.ค.2563 ลูกชายกลับมาเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน และดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ทั้งเช็ดตัวและป้อนอาหาร ต่อมาพบว่าลูกชายติดเชื้อ COVID-19 จากการเล่นการพนันในบ่อน จ.ระยอง

วันที่ 2 ม.ค.2564 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไอ มีเสมหะ เหนื่อย มีไข้ต่ำ ๆ ถ่ายเหลว และตรวจหาเชื้อ COVID-19 พบว่าติดเชื้อ จากนั้นผู้ป่วยถูกส่งต่อไปรักษาที่ รพ.พระปกเกล้า กระทั่งอาการแย่ลง ปริมาณออกซิเจนลดลงเหลือ 95% ซึ่งครอบครัวขอให้รักษาพยาบาลผู้ป่วยแบบประคับประคอง และในวันนี้ ( 6 ม.ค.2564 ) ผู้ป่วยมีอาการหายใจเหนื่อย อุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส ชีพจร 140 ครั้งต่อนาที และเสียชีวิตในเวลา 06.00 น.

 

เข้ม 4 มาตรการ

นอกจากนี้ นายสาธิตยังโพสต์ข้อความว่า "ผมขอแค่ให้ชีวิต พี่น้องภาคตะวันออก, สมุทรสาคร และคนไทย ต้องไม่สูญเสียมากไปมากกว่านี้ ด้วยมาตรการที่เข้มงวดขึ้น ดังนี้ ข้อกำหนดในการขอความร่วมมือการเดินทางไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด โดยเน้น 5 จังหวัด เป็นพื้นที่เข้มงวดสูงสุดได้แก่ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร"

  • ให้ด่านตรวจวัดอุณหภูมิทุกรายและสังเกตอาการ หากพบว่ามีอาการ PUI ให้ สธ.ดำเนินการ
  • ให้ประชาชนที่มีความประสงค์เดินทางข้ามจังหวัด Download Application หมอชนะ เพื่อใช้ติดตามตัว โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้เจ้าหน้าที่คัดกรองตามเส้นทางรอยต่อของจังหวัด โดยยึดมาตรการของ สธ. 
  • ให้แจ้งเหตุผล และความจำเป็นในการเดินทางต่อหัวหน้าผู้ควบคุมด่านตรวจ
  • ในกรณีที่เดินทางไปในพื้นที่ 5 จังหวัดที่เป็น “พื้นที่เข้มงวดสูงสุด” จะต้องมีหลักฐานแสดงการขออนุญาตออกนอกพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง