"ทรัมป์" ประกาศเตรียมลงจากตำแหน่งเป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 64
13:05
3,906
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ประกาศเตรียมลงจากตำแหน่งเป็นครั้งแรก
ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ไม่ให้ความสนใจที่จะผลักดันให้ถอดถอน "ทรัมป์" ออกจากตำแหน่ง ขณะที่ "ทรัมป์" ออกมายอมรับต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกว่าจะก้าวลงจากตำแหน่ง หลังสภารับรองชัยชนะของ "ไบเดน" อย่างเป็นทางการ

วันนี้ (8 ม.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยอมรับเป็นครั้งแรกว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 2 รวมทั้งรับทราบถึงกระบวนการถ่ายโอนอำนาจที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) รัฐสภาสหรัฐอเมริการับรองคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งในแต่ละรัฐอย่างเป็นทางการไปแล้ว

 

 

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐอเมริกายังได้ประณามการใช้ความรุนแรงที่อาคารรัฐสภาว่าเป็นการโจมตีที่ชั่วร้ายเลวทราม ไร้ขื่อแป แต่กลับไม่ยอมพูดถึงบทบาทของตัวเองในการยุยงปลุกปั่นกลุ่มผู้สนับสนุนให้ก่อความรุนแรงขึ้น

 

 

รวมทั้งได้ส่งสารทิ้งท้ายไปถึงกลุ่มผู้สนับสนุน โดยระบุว่า ขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนที่เยี่ยมยอดของผม ผมรู้ว่าทุกคนผิดหวัง แต่ผมก็อยากที่จะให้ทุกคนรู้ด้วยว่าการเดินทางอันน่าเหลือเชื่อของพวกเราแค่เพียงเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

สื่อชี้ "ไมค์ เพนซ์" ยังไม่หารือถอดถอน "ทรัมป์"

ขณะที่มีกระแสข่าวว่าทรัมป์สอบถามนักกฎหมายและคนใกล้ชิดเกี่ยวกับอำนาจในการให้อภัยโทษตัวเองของประธานาธิบดี โดยไม่ชัดเจนว่า ทรัมป์จะตัดสินใจอภัยโทษตนเองก่อนลงจากตำแหน่งหรือไม่ หลังจากที่หลายฝ่ายมองว่า เขามีบทบาทสำคัญในการยุยงปลุกปั่นมวลชนกลุ่มผู้สนับสนุน จนทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง ถึงขั้นบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้

 

 

เหตุดังกล่าวส่งผลให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา และแกนนำจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้ ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใช้อำนาจตามบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 25 วรรค 4 ปลดทรัมป์พ้นจากอำนาจ เนื่องจากไม่เหมาะที่จะปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้

 

 

ขณะที่สื่อหลายสำนักรายงานว่าเพนซ์ไม่เห็นด้วยกับท่าทีดังกล่าวและยังไม่ได้หารือเรื่องนี้กับคณะรัฐมนตรีคนใด แม้ว่าการใช้อำนาจตามมาตราดังกล่าวจะต้องอาศัยความเห็นชอบจากสมาชิกคณะรัฐมนตรีกึ่งหนึ่ง

"ไบเดน" มุ่งเตรียมงาน ไม่สนถอดถอน "ทรัมป์"

ด้านโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ ระบุว่า ไม่สนใจในกระบวนการถอดถอนทรัมป์แต่อย่างใด เพราะมองว่าไม่น่าจะช่วยสร้างเอกภาพในประเทศได้ โดยไบเดนเน้นให้ความสำคัญกับการเตรียมการเข้ารับตำแหน่งและเริ่มปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศในอีก 13 วันข้างหน้าแทน

 

โจ ไบเดน

โจ ไบเดน

โจ ไบเดน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาฯ ขู่ถอดถอน "ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

สรุปเหตุวุ่นวาย ประชุมรับรองผลเลือกตั้ง "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ"

จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ดับ 1 คน "วอชิงตัน ดีซี" ประกาศเคอร์ฟิว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง