ปชป.ยื่นหนังสื่อประธานวุฒิสภา ถอดถอน รมว.ต่างประเทศ

การเมือง
25 ส.ค. 54
07:44
4
Logo Thai PBS
ปชป.ยื่นหนังสื่อประธานวุฒิสภา ถอดถอน รมว.ต่างประเทศ

ทีมกฏหมายพรรคเพื่อไทยเตรียมร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังมีการกล่าวหากรณีการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์รวมรวม130 รายชื่อยื่นเรื่องถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นำรายชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้าน 130 รายชื่อเยื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภาเพื่อถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมแนบหลักฐานการให้สัมภาษณ์ของเลขาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ คำชี้แจงของนายสุรพงษ์ กรณีให้การช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ร้ายหลบหนีคดีเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยเห็นว่า พฤติกรรมนายสุรพงษ์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 ในการใช้อำนาจหน้าที่ดำเนินการเรื่องสำคัญ ทั้งที่ยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 189 และ 192 ในการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

ขั้นตอนต่อไปประธานวุฒิสภาจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนความผิดภายใน 30 วัน ก่อนที่วุฒิสภาจะนำมาพิจารณาและมีมติ

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทีมกฏหมายพรรคเพื่อไทยเตรียมจะยื่นเรื่องยุบพรรคประชาธิปัตย์ในกรณีการใส่ร้าย และ การกล่าวหาอันเป็นเท็จในเรื่องเดียวกันต่อทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่า กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนรู้เห็นในเรื่องการใส่ร้ายว่า รัฐบาลมีส่วนช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เข้าประเทศญี่ปุ่นด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง