"นร. - นศ." ร้องเปิดวีซ่า #พาเด็กไทยกลับจีน รอ 1 ปียังไม่ได้เรียน

สังคม
10 มี.ค. 64
14:59
6,258
Logo Thai PBS
"นร. - นศ." ร้องเปิดวีซ่า #พาเด็กไทยกลับจีน รอ 1 ปียังไม่ได้เรียน
นักเรียนและนักศึกษาไทยบางส่วนร้องเรียนปัญหาผ่านแฮชแท็ก #พาเด็กไทยกลับจีน หลังช่วง COVID-19 ไม่สามารถกลับไปเรียนต่อที่ประเทศจีนได้นานกว่า 1 ปี ขอรัฐบาลประสานทางการจีนเปิดวีซ่าช่วยแก้ปัญหา

วันนี้ (10 มี.ค.2564) #พาเด็กไทยกลับจีน กลายเป็นแฮชแท็กในทวิตเตอร์ที่นักเรียนและนักศึกษาไทยบางส่วนใช้ร้องเรียนปัญหา ที่ไม่สามารถเดินทางกลับไปเรียนต่อในประเทศจีนได้ โดยสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่และส่งต่อเอกสารแถลงการณ์จากกลุ่มร้องขอเปิดวีซ่านักเรียน (จีน) โดยระบุว่า ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ทำให้นักเรียนและนักศึกษาไทยหลายพันคนยังไม่สามารถเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนมากกว่า 1 ปีแล้ว

โดยกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาได้ขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลไทย สถานเอกอัคราราชทูต กระทรวงการต่างประเทศ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ มีนักเรียนและนักศึกษาจำนวนมากไม่มีการเรียนออนไลน์ หรือไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้ตามที่กระทรวงศึกษาธิการจีนกำหนดขึ้น เนื่องจากหลักสูตรที่เรียนไม่เปิดออนไลน์เนื่องจากนักศึกษาต่างชาติในหลักสูตรมีจำนวนน้อย หรือเป็นหนักสูตรฝึกงาน ทำวิจัยและวิทยานิพนธ์ รวมถึงหลักสูตรภาคปฏิบัติซึ่งไม่สามารถเรียนทางออนไลน์ได้

ทั้งนี้ กลุ่มนักเรียน นักศึกษาขอเปิดวิซ่านักเรียน (จีน) ได้ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือและเจรจาเพื่อให้ได้กลับไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้ทวีตข้อความผ่านแฮชแท็ก #พาเด็กไทยกลับจีน โดยระบุว่า รัฐบาลประสานงานให้อยู่รวมถึงเรื่องการฉีดวัคซีน แต่ทุกอย่างต้องได้รับการเห็นพ้องกับทางการจีนด้วย เมื่อชัดเจนจะแจ้งให้ทราบ "เห็นใจและอยากให้ได้กลับไปเรียนโดยเร็ว"

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รองโฆษกรัฐบาล ยังได้ทวีตข้อความให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานทางการจีนอย่างต่อเนื่อง โดยสถานทูตจีนได้เชิญกลุ่มตัวแทนนักศึกษาเข้าพบเพื่อแจ้งเหตุผลที่ยังไม่สามารถให้กลับประเทศจีนได้ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงด้านการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อยู่ โดยหากมีมาตรการผ่อนคลาย นักศึกษาไทยควรจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้กลับจีน ส่วนกรณีนักศึกษาเกาหลีใต้ที่กลับจีนได้นั้น เป็นข้อตกลงพิเศษในอดีตของทั้งสองประเทศซึ่งคนที่ได้กลับมีจำนวนน้อยมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง