มติกบง.ลดส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ มีผล 27 ส.ค.

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 54
12:55
22
Logo Thai PBS
มติกบง.ลดส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ มีผล 27 ส.ค.

กบง.มีมติยกเว้นการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลลดราคาลง 3-8 บาท ให้มีผลตั้งแต่ 06.00 น.วันพรุ่งนี้

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 3 ผลิตภัณฑ์ คือ เบนซิน 95 ซึ่งเมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปรับลดลงด้วยแล้ว ราคาขายปลีกจะลดลงลิตรละ 8.02 บาท, เบนซิน 91 ลดลงลิตรละ 7.17 บาท และดีเซล ลดลง 3 บาท มีผลตั้งแต่ 06.00 น.วันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) โดยยังไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดมาตรการ ทั้งนี้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ (26 ส.ค.) พลังงานจังหวัดและหน่วยงานเกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสต็อกคงค้างในสถานีบริการและคลังน้ำมันทั่วประเทศ
 
ก่อนหน้าประกาศลดราคาน้ำมัน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในบ่ายวันนี้ (26 ส.ค.) พิจารณาแนวทางการลดจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าว โดยยืนยันเป็นมาตรการช่วยเหลือในระยะสั้นเท่านั้น
 
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) บอกว่า การปรับลดราคาน้ำมันลงครั้งนี้ ทำให้ราคาระหว่างเบนซิน 91 กับแก๊สโซฮอลล์ 91 แตกต่างกันเพียง 23 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งจะไม่จูงใจให้ประชาชนหันมาเติมแก๊สโซฮอลล์แน่นอน ดังนั้น ทางบางจาก เตรียมออกมาตรการทางตลาดในสัปดาห์หน้า เพื่อบรรเทาผลกระทบ รวมถึงปริมาณการใช้เอทานอลที่จะลดลง และผลกระทบกับเกษตรกรด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง