พฤติกรรมนักเรียนดีขึ้น หลังเรียนหลักสูตรโตไปไม่โกง

27 ส.ค. 54
13:00
27
Logo Thai PBS
พฤติกรรมนักเรียนดีขึ้น หลังเรียนหลักสูตรโตไปไม่โกง

หลักสูตรโตไปไม่โกงถูกนำมาสอนให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ 1 ปีการศึกษาแล้ว ซึ่งจากการติดตามการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ที่มีการนำหลักสูตรนี้ไปใช้ ก็ได้รับคำยืนยันจากครูผู้สอนว่าพฤติกรรมของนักเรียนดีขึ้นอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ

ทุกเช้าวันพุธหลังเคารพธงชาติ เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ จะได้ร่วมกันร้องเพลง และออกกำลังกายประกอบเพลง "โตไปไม่โกง" ก่อนเข้าห้องเรียน โครงการโรงเรียนสีขาว หลักสูตรโตไปไม่โกงเป็นหลักสูตรนำร่องในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เน้นปลูกฝังคุณลักษณะที่ดี 5 ด้าน คือ ความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ เป็นธรรม ความพอเพียง และมีจิตอาสา พร้อมทั้งจัดตารางสอนหลักสูตรโตไปไม่โกง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ให้กับนักเรียนระดับอนุบาล ถึง ป.3 นักเรียนชั้นอนุบาลนั่งฟังนิทานอย่างตั้งใจ ขณะที่เพลงช่วยให้เด็กๆ ได้ซึมซับหน้าที่ในการปฏิบัติตัวเป็นคนดี

แม้หลักสูตรโตไปไม่โกงถูกนำมาสอนให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้เพียง 1 ปีการศึกษา แต่พบว่าพฤติกรรมของนักเรียนดีขึ้น มีวินัยและความรับผิดชอบ โดยเฉพาะมีความซื่อสัตย์

นายสมภพ อินทรจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯไม่คาดหวังว่าหลักสูตรโตไปไม่โกงจะสร้างจิตสำนึกให้เกิดขึ้นกับนักเรียนในทันที แต่หวังว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยปลูกฝังให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัย ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม และรู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง