ชาวเมียนมาติดดอกไม้ที่ผม ต่อต้านกองทัพในวันเกิด "ซู จี"

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 64
19:22
968
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาติดดอกไม้ที่ผม ต่อต้านกองทัพในวันเกิด "ซู จี"
ชาวเมียนมาที่ต่อต้านรัฐประหาร ร่วมใช้ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ในการประท้วง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดปีที่ 76 ของออง ซาน ซู จี ซึ่งถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไปนานมากกว่า 4 เดือนแล้ว

วันนี้ (19 มิ.ย.2564) ผู้ประท้วงหลายสิบคนชูสามนิ้วและร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง เพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องให้กองทัพเมียนมา ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุมตัวไปทันที

ขณะที่สื่อหลายสำนักเผยแพร่ภาพของกลุ่มผู้ประท้วงนำดอกไม้มาติดที่ผม และร่วมเดินขบวนแสดงจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตย ผู้ประท้วงบางส่วนยังได้โพสต์รูปของตนเองที่มีดอกไม้ประดับอยู่บนศีรษะลงบนสื่อสังคมออนไลน์

กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของอองซาน ซู จี ที่มีอายุครบ 76 ปี ในวันนี้ โดยตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ซูจีถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา และมักจะปรากฏตัวโดยมีดอกไม้ติดไว้ที่ผม

ซูจีมีกำหนดขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 21 มิ.ย.64 โดยนับตั้งแต่ถูกกองทัพโค่นอำนาจ ซูจีถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก และต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาในหลายคดี รวมถึงการครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย ละเมิดมาตรการป้องกัน COVID-19 และละเมิดกฎหมายความลับราชการ ซึ่งมีโทษจำคุก 14 ปี

 

ที่มา : Reuters , AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง