พิพิธภัณฑ์ของเบอร์ลินจัดแสดงภาพเหมือนยุคเรเนอซอง

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์ของเบอร์ลินจัดแสดงภาพเหมือนยุคเรเนอซอง

ภาพเหมือนล้ำค่าจำนวนมากมายจากยุคเรเนอซองถูกนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของเบอร์ลินตลอด 3 เดือนนี้ เพื่อให้ผู้รักงานศิลปะได้ชมผลงานอันเป็นต้นแบบการพัฒนาศิลปะภาพเหมือนจนถึงปัจจุบัน

Lady with an Ermine 1 ใน 4 ภาพเหมือนสตรีผลงานของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ผู้เลือกใช้ตัวเออร์มินที่มีขนสะอาดแทนความบริสุทธิ์ของผู้เป็นแบบได้อย่างลึกซึ้ง ภาพที่เปรียบดังเพชรน้ำเอกจากพิพิธภัณฑ์ซาร์โตริสกี ของโปแลนด์นี้ คือหนึ่งในผลงานภาพเหมือนกว่า 150 ชิ้นจากงานสะสมชั้นนำทั่วโลกที่นำมาจัดแสดงใน Bode Museum พิพิธภัณฑ์ของเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

นิทรรศการครั้งนี้รวบรวมผลงานภาพเหมือนจากยุคเรเนอซองของศิลปินชั้นนำมากมายทั้ง ดา วินชี, ซานโดร บอตติเชลลี, ลอเรนโซ ดิ เครดี และโรจิเออร์ ฟาน เดอร์ เวย์เดน ผลงานเริ่มต้นความนิยมในการวาดภาพเหมือนในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา เมื่อชนชั้นเจ้านาย ทั้งพ่อค้า, ขุนนาง และ นักบวช ต่างต้องการบันทึกความเป็นอมตะของตนลงบนผืนผ้าใบ เช่น จูเลียนโน เดอ เมดิซี สมาชิกตระกูลผู้อุปถัมภ์ศิลปะในอิตาลี ขณะที่บรรดาสตรีสูงศักดิ์มักถูกวาดออกมาด้วยผิวและสีผมที่ซีดกว่าปกติ เพื่อสะท้อนความบริสุทธิ์ที่อยู่ภายใน อันเป็นค่านิยมของการวาดภาพเหมือนในศตวรรษที่ 15

งานใหญ่ครั้งนี้ใช้เวลาเตรียมงานหลายเดือน สำหรับการขนย้ายงานศิลปะอันประเมินค่าไม่ได้จากพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลก ทั้งลูฟวร์จากปาริส, อูฟิซิจากฟรอเรนซ์ และหอศิลป์แห่งชาติจากลอนดอน นิทรรศกาลเปิดให้ชมเพียงรอบละ 300 คนเท่านั้น โดยตั๋วจำหน่ายหมดตั้งแต่ก่อนวันเปิดงานเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

คีธ คริสเตียนเซน ภัณฑารักษ์อาวุโสเผยว่างานครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เห็นพัฒนาการของศิลปะการวาดภาพเหมือนจากยุคเรเนอซอง ที่ศิลปินไม่เพียงเน้นความเหมือนของโครงสร้างบนใบหน้า แต่ให้รายละเอียดด้านองค์ประกอบต่างๆ ของร่างกาย ที่ถ่ายทอดบุคคลิกเฉพาะตัวของผู้เป็นแบบได้อย่างสมบูณ์ และกลายเป็นแบบแผนให้กับการวาดภาพเหมือนในอีกหลายศตวรรษต่อมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง