แคมป์แรงงานข้ามชาติ ซ.วิภาวดี 60 ขอความช่วยเหลืออาหารไม่พอ

สังคม
30 มิ.ย. 64
12:08
507
Logo Thai PBS
แคมป์แรงงานข้ามชาติ ซ.วิภาวดี 60 ขอความช่วยเหลืออาหารไม่พอ
ไทยพีบีเอสสำรวจแคมป์แรงงานข้ามชาติ ภายในซอยวิภาวดี 60 เขตหลักสี่ ซึ่งปิดแคมป์มาแล้ว 3 วัน แรงงานในแคมป์เล่าว่าได้รับการดูแลจากนายจ้างไม่ทั่วถึงและอาหารที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอ

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคมป์แรงงานข้ามชาติ ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยวิภาวดี 60 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร มีแรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่เกือบ 60 คน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแคมป์คนงานก่อสร้างที่ทหารและตำรวจสนธิกำลังควบคุมดูแลและป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงาน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยแคมป์นี้ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19

แรงงานชาวกัมพูชาที่อยู่ในแคมป์แสดงความกังวลใจ พร้อมเล่าว่าอาหารที่มีอยู่เพียงพอสำหรับ 2-3 วันเท่านั้น แม้ว่านายจ้างจะนำข้าวสารและอาหารแห้งมาให้ แต่ก็ไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้ต้องการอาหารสดเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหารในแต่ละวัน

ตอนนี้มีตู้เย็น ถ้ามีของสดก็จะเก็บไว้ได้หลายวัน กินแบบประหยัดๆ แต่ตอนนี้อาหารสดที่มีอยู่ไม่น่าจะถึง 2 วัน เพราะใกล้จะหมดแล้ว

แรงงานชาวกัมพูชา เปิดเผยอีกว่า มีนายจ้างชาวกัมพูชาเอาข้าวสารอาหารแห้งมาให้แล้ว 1 ครั้ง โดยมีน้ำมัน 1 ขวด ไข่ไก่ 1 แผง และข้าวสาร 2 กระสอบ กระสอบละ 5 กิโลกรัม พร้อมระบุว่าเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดีและเข้าใจนายจ้างที่กำลังเดือดร้อน แต่พวกเขาก็อยู่ไม่ได้หากไม่มีอาหารและน้ำดื่ม จึงต้องการข้าวสารอาหารแห้งเพิ่มเติม

 

ขณะที่มูลนิธิไทยพีบีเอส หลังจากที่ได้รับการประสานงานจากทีมข่าวได้นำข้าว 100 กล่องและน้ำดื่ม 30 แพ็กไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น และหลังจากนี้จะนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้กับแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้อีกครั้ง

สำหรับการใช้ชีวิตของแรงงานข้ามชาติ ส่วนใหญ่ออกมาอยู่นอกห้องพัก เนื่องจากในห้องค่อนข้างร้อนเพราะเป็นสังกะสี จึงมาอาศัยอยู่ตามร่มไม้ในช่วงกลางวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง