"กระชาย" ราคาพุ่ง 5 เท่า ปชช.แห่ซื้อเชื่อมีสรรพคุณต้านโควิด

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 64
10:03
11,120
Logo Thai PBS
"กระชาย" ราคาพุ่ง 5 เท่า ปชช.แห่ซื้อเชื่อมีสรรพคุณต้านโควิด
กระชาย กลายเป็นที่ต้องการมากขึ้น ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงถึงกิโลกรัมละ 150 บาท และตลาดบางแห่งเริ่มไม่มีขาย หลังจากมีการอ้างผลวิจัยสารสกัดจากกระชายสามารถยับยั้งเชื้อ COVID-19 ได้

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564 นางวิไล เรือนเหลือ ผู้ปลูกกระชาย อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า กระชายปรับเพิ่มราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเดิมราคากิโลกรัมละ 35 บาท ปัจจุบันมีผู้มารับซื้อถึงหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งขณะนี้ต้องปลูกระชายกต่อเนื่องเพื่อให้สามารถเก็บขายได้ทันกับความต้องการของตลาด

ส่วนที่ตลาดเมืองใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ กระชายที่ปลูกเองเริ่มขาดตลาด และมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 120-140 บาท เพราะเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องหากระชายป่ามาขายแทน

ส่วนที่ตลาดวงษ์ทอง จ.สระบุรี กระชาย รวมถึงขิงและข่า ราคาสูงขึ้นจากเดิมกิโลกรัมละ 30-50 บาท เพิ่มเป็น 120 บาท ผู้ค้าในตลาดระบุว่า ลูกค้าต้องการกระชาย ขิง และข่า มากขึ้น โดยนำไปต้มน้ำดื่มเพราะเชื่อว่ามีสรรพคุณช่วยต้านเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่กระชายมีราคาสูงขึ้นเป็นเพราะผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสกัดกระชายขาวบางกลุ่ม อ้างผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ ระบุสารสกัดกระชายขาวมีผลต่อต้านโรค COVID-19

ขณะที่เว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เผยแพร่แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสกัดกระชายขาว และไม่ได้อนุญาตให้มีการนำภาพของนักวิจัยไปประกอบโฆษณา

ในแถลงการณ์ ยืนยันเพียงว่าสารสกัดกระชายขาวมีฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรค COVID-19 ในหลอดทดลอง และอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมในด้านความปลอดภัย และปริมาณการบริโภคที่เหมาะสม รวมถึงข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ จึงขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง