สธ.สั่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังโรคระบาดจากน้ำท่วม

ภูมิภาค
28 ส.ค. 54
11:57
8
Logo Thai PBS
 สธ.สั่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังโรคระบาดจากน้ำท่วม

กระทรวงสาธารณสุขสั่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว 1,030 ทีม เฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดจากน้ำท่วม ตลอด 24 ชั่วโมง หากพบผู้ป่วยเพียง 1 คน ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ควบคุมโรคทันที

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ติตตามการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในอำเภอบางระกำ อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ว่าจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมยาเวชภัณฑ์รักษาโรคให้บริการประชาชน 3 จุด ได้แก่ วัดสุนทรประดิษฐ์ วัดย่านใหญ่ อำเภอบางระกำ และวัดคลองเมฆ อำเภอพรหมพิราม โดยขณะนี้มีหน่วยแพทย์ออกให้บริการทุกวัน วันละ 300 ทีม มีผู้ป่วยสะสม 58,423 คน โดยพบโรคน้ำกัดเท้ามากที่สุด

พร้อมกันนี้ได้สั่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว 1,030 ทีม เฝ้าระวังป้องกันโรคที่เกิดจากน้ำท่วมได้แก่ โรคฉี่หนู ไข้เลือดออก มาลาเรีย ไข้หวัดใหญ่ ตาแดง รวมทั้งโรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก ตลอด 24 ชั่วโมง หากมีผู้ป่วยในพื้นที่แม้แต่คนเดียว จะต้องส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่เพื่อควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดในทันที แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีการระบาดบาดของโรค
 
สำหรับการดูแลด้านสุขภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าได้ทำการตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อการดูแลอย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้สูงอายุที่ไม่มีคนดูแล ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และครอบครัวผู้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ขณะนี้มีผู้มาขอรับบริการด้านสุขภาพจิตแล้ว 3,004 คน พบว่ามีอาการซึมเศร้า 639 คน ต้องติดตามพิเศษ เนื่องจากเสี่ยงฆ่าตัวตาย 144 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ติดตามอาการเป็นระยะๆจนกว่าจะหายเป็นปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง