ประทับใจ! นักกีฬากาตาร์-อิตาลี คว้าเหรียญทองกระโดดสูงโอลิมปิกร่วมกัน

กีฬา
2 ส.ค. 64
06:42
5,938
Logo Thai PBS
ประทับใจ! นักกีฬากาตาร์-อิตาลี คว้าเหรียญทองกระโดดสูงโอลิมปิกร่วมกัน
นักกระโดดสูง "กาตาร์" และ "อิตาลี" หยุดแข่งขันต่อหลังขับเคี่ยวทำสถิติสูงสุด 2.37 เท่ากัน พร้อมขอรับเหรียญทองโอลิมปิกร่วม

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า นักกีฬา 2 คน แชร์เหรียญทองร่วมกันในการแข่งขันกระโดดสูง โอลิมปิก 2020 ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่สร้างขึ้นจาก "มูตาซ เอสซา บาร์ชิม" นักกระโดดสูงจากกาตาร์ และ "จานมาร์โก แทมเบรี" จากอิตาลี

ท่ามกลางการผลัดกันล้ม ผลัดกันข้าม ไต่ระดับขับเคี่ยวกันจาก 2.19 เมตร ขึ้นมาจนถึงความสูง 2.37 เมตร เหลือเพียงผู้เข้าแข่งขัน 3 คนสุดท้ายที่ทุ่มเททุกทางเพื่อทลายกำแพงความสูง 2.39 เมตร


จังหวะ "จานมาร์โก แทมเบรี" จากอิตาลี ใช้โอกาสสุดท้ายกระโดดข้ามความสูง 2.39 เมตร แต่ความพยายามกลับล้มเหลว เขาวิ่งไปกอด "มูตาซ เอสซา บาร์ชิม" จากกาตาร์ คู่แข่งคนสำคัญซึ่งยังเหลือโอกาสกระโดดในความสูง 2.39 อีก 1 ครั้ง

กรรมการได้เข้าไปพูดคุยกับทั้งคู่ว่า "จะยังแข่งกันต่อไปเรื่อย ๆ ไหม?" แต่ไวกว่าความคิด "มูตาซ เอสซา บาร์ชิม" ถามขึ้นทันทีว่า

"Can we have two golds?" -"เราได้เหรียญทองด้วยกันได้ไหม"

แล้วกรรมการก็ตอบว่า
And official Say "It's possible." - "ได้สิ"

สิ้นสุดคำตอบนั้น "มาร์โก แทมเบรี" หันไปมองหน้าบาร์ชิม แล้วกระโดดกอดคู่แข่งแน่นด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของทั้งสองฝ่าย


มิตรภาพของเพื่อนร่วมอุดมการณ์สูงกว่าไม้กั้น 2.39 เมตร ในการแข่งขันเวทีระดับโลก สุดท้าย "มูตาซ เอสซา บาร์ชิม" นักกระโดดสูงจากกาตาร์ และ "จานมาร์โก แทมเบรี" จากอิตาลี แชร์เหรียญทองโอลิมปิกร่วมกัน ขณะที่เหรียญทองแดงตกเป็นของนักกีฬาจากเบลารุส
.
“ผมมองเขา เขามองผม เราก็เข้าใจกันทันที ไม่มีความจำเป็นอะไรอีก เขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของผม ไม่ใช่แค่ในสนาม เราทำงานหนักเหมือนกัน และความฝันของเราเป็นจริงร่วมกันด้วยจิตวิญญาณของนักกีฬา” บาร์ชิมกล่าว
.
“หลังได้รับบาดเจ็บ ผมคิดแค่ว่าอยากจะกลับมา แต่ตอนนี้ผมได้เหรียญทองมาแล้ว ผมฝันถึงมันหลายต่อหลายครั้ง มันเป็นการเดินทางที่ยาวนานจริง ๆ" แทมเบรี กล่าว

ที่มา : Qatar’s Mutaz Barshim and Italy’s Gianmarco Tamberi share gold in the men’s high jump

Athletics-'Can we have two golds?' - Barshim, Tamberi share high jump win

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง