“กัดดาฟี่” ขอเจรจากับฝ่ายกบฏลิเบีย

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 54
15:19
9
Logo Thai PBS
“กัดดาฟี่” ขอเจรจากับฝ่ายกบฏลิเบีย

พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบีย ขอเจรจากับฝ่ายกบฏเพื่อตั้งรัฐบาลที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนประเทศ แต่ฝ่ายกบฏปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวและยืนยันว่า พ.อ.กัดดาฟี่จะออกมามอบตัวกับฝ่ายกบฏ

นายมุสซา อิบราฮิม โฆษกของรัฐบาลลิเบีย โทรศัพท์ไปที่สำนักข่าวเอพีในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ กล่าวว่าตอนนี้ พ.อ.กัดดาฟี่ยังคงอยู่ในลิเบีย ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอขอเจรจากับฝ่ายกบฏในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศ โดยนายซาอาดีบุตรชายของ พ.อ.กัดดาฟี่จะเป็นผู้แทนในการเจรจา

สอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่รายงานว่านายซาอาดีได้ส่งอีเมลยืนยันความต้องการที่จะเจรจากับฝ่ายกบฏ เพื่อปกป้องประเทศและชาวลิเบีย 2 ล้านคนไม่ให้ตกอยู่ในสภาพเดียวกับประเทศโซมาเลีย หากไม่มีการหยุดยิงลิเบียจะนองไปด้วยเลือด อย่างไรก็ดีผู้แทนจากสภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติของลิเบียปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เว้นเสียแต่ว่า พ.อ.กัดดาฟี่จะเข้ามามอบตัว จากนั้นจึงจะมีการเจรจา และเมื่อเจรจาเสร็จแล้วเขาจะต้องถูกจับกุม ด้านนายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ระบุว่าข้อเสนอของ พ.อ.กัดดาฟี่เป็นเพียงกลลวง เพราะตอนนี้ลิเบียอยู่ภายใต้การดูแลของสภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติแล้ว
 
ส่วนสถานการณ์ในลิเบียขณะนี้มีการพบศพจำนวนมากถูกทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ ได้แก่โกดังทางตอนใต้ของกรุงตริโปลีพบศพมากกว่า 50 ศพอยู่ในโกดังที่ถูกไฟไหม้ คาดว่าเป็นศพของชาวบ้านที่ถูกกองกำลังของ พ.อ.กัดดาฟี่สังหาร ส่วนที่โรงพยาบาลในเขตอาบู ซาลิม ของกรุงตริโปลีพบศพมากกว่า 200 ศพ คาดว่าเป็นศพของผู้ป่วยที่ถูกแพทย์และพยาบาลทิ้งไว้เพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากการสู้รบระหว่างฝ่ายกบฏกับกองกำลังของรัฐบาล
 
เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ในที่ประชุมสันนิบาตอาหรับที่กรุงไคโรของอียิปต์ได้ยกที่นั่งของลิเบียให้กับผู้แทนจากฝ่ายกบฏ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สันนิบาตอาหรับได้ระงับสถานภาพการเป็นสมาชิกของลิเบีย เพื่อประท้วงรัฐบาลของ พ.อ.กัดดาฟี่ที่ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง ในที่ประชุมมีการเรียกร้องให้ชาติอาหรับถอนอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลลิเบียเพื่อให้ฝ่ายกบฏนำเงินไปใช้ช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง