"โกฐจุฬาลัมพา" ราคาพุ่ง หลังพบสารยับยั้งโควิดได้ในห้องปฏิบัติการ

สังคม
4 ส.ค. 64
07:06
12,578
Logo Thai PBS
"โกฐจุฬาลัมพา" ราคาพุ่ง หลังพบสารยับยั้งโควิดได้ในห้องปฏิบัติการ
หลังจากมีการเผยแพร่ผลการวิจัยว่าสารในสมุนไพร "โกฐจุฬาลัมพา" สามารถต้านเชื้อโควิดในห้องปฏิบัติการได้ ทำให้ความต้องการโกฐจุฬาลัมพาเพิ่มขึ้น พบบางร้านไม่มีสินค้าแล้ว และราคาปรับสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 100 บาท ขยับเป็น 150 บาท

วันนี้ (4 ส.ค.2564) นายเหรียญ คามบุศย์ เจ้าของร้านขายยาแผนโบราณ ย่านสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า สมุนไพรโกฐจุฬาลัมพาปรับราคาสูงขึ้น จากเดิมขายกิโลกรัมละ 100 บาท แต่ขณะนี้ขายกิโลกรัมละ 150 บาท หลังจากมีความต้องการซื้อมากขึ้น

ล่าสุดทางร้านมีโกฐจุฬาลัมพา เหลือเพียง 100 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งจะเก็บไว้ผสมตำรับยาแผนโบราณ "จันทลิลา" ที่ต้องผสมรวมกับสมุนไพร 9 ชนิด มีสรรพคุณลดไข้

ลูกค้ามาถามหาทั้งวัน แต่ไม่ขาย เพราะถ้าซื้อไปใช้แบบเดี่ยว กลัวไม่ได้ผล ยาไทยถ้าไม่ได้อยู่ในสูตร ไม่ได้อยู่ในตำรับแล้ว กลัวจะเสียหายทีหลัง

น.ส.กมลทิพย์ องค์สุนทรชัย เจ้าของร้านขายยาแผนโบราณอีกแห่ง กล่าวว่า หลังจากมีข่าวงานวิจัยพบว่าโกฐจุฬาลัมพามีสารยับยั้งโควิดได้ในห้องปฏิบัติการ มีลูกค้ามาซื้อไปจนหมด

แตกต่างจากก่อนหน้านี้มาก โกฐจุฬาลัมพา 10 ตัน ใช้เวลาขายประมาณ 1 ปี แต่ขณะนี้กลับขายหมดภายใน 1 สัปดาห์ ล็อตใหม่จะมาอีก 1-2 เดือน

เภสัญชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์ไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศ ระบุว่าช่วงโควิด 19 ข้อมูลงานวิจัยค่อนข้างจำกัด เวลาใช้พืชสมุนไพรต้องพิจารณาจากงานวิจัยและภูมิปัญญาดั่งเดิม ซึ่งในไทย โกฐจุฬาลัมพาจะถูกนำไปผสมกับตำรับยา ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยใช้เดี่ยวและไม่ควรใช้ในผู้ป่วยเอง

เจอในผู้ป่วยบางรายใช้แล้วมีรายงานว่า มีการเต้นของหัวใจผิดปกติ และตับมีค่าเอนไซน์สูงขึ้นได้

ทั้งนี้ ควรต้องศึกษาการใช้โกฐจุฬาลัมพาอย่างจริงจัง ก่อนจะนำมาใช้กับผู้ป่วยโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง