ทบ.เดินหน้าภารกิจรักษาสันติภาพในเซาท์ซูดาน

การเมือง
16 ส.ค. 64
15:31
2,292
Logo Thai PBS
ทบ.เดินหน้าภารกิจรักษาสันติภาพในเซาท์ซูดาน
"นักรบหมวกฟ้า" ร่วมภารกิจรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติร่วมฟื้นฟูเซาท์ซูดานหลังสงครามกลางเมือง พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

วันนี้ (16 ส.ค.2564) ทีมโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงภารกิจของทหารไทยที่ร่วมรักษาสันติภาพภายใต้สัญลักษณ์หมวกสีฟ้าในนามสหประชาชาติที่เซาท์ซูดานว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 เริ่มภารกิจตั้งแต่ 21 ก.ย.2563

 

จัดกำลังพลจากกรมการทหารช่าง กองทัพภาคที่ 1, กรมแพทย์ทหารบก และหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้อรวม 273 นาย เดินทางไปสานต่อภารกิจในนามสหประชาชาติ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่ได้รับความเสียหายหลังจากเกิดสงครามกลางเมือง

 

นับเป็นปฏิบัติการรักษาสันติภาพที่ใหญ่ที่สุดของสหประชาชาติในปัจจุบัน โดยภารกิจล่าสุด ที่สหประชาชาติมอบหมายให้ทหารไทย คือการก่อสร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงเส้นทางคมนาคมสายหลัก และสายรอง ในพื้นที่รับผิดชอบเขตเมืองจูบา และเมืองรุมเบค รวมระยะทาง 582 กิโลเมตร

เพื่อให้องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ สามารถส่งมอบความช่วยเหลือได้ รวมถึงอำนวยความสะดวกประชาชน

 

ระหว่างปฏิบัติหน้าที่กำลังพลทุกนายต้องมีความพร้อมและไม่ประมาทต่อสถานการณ์ความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้น ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด สวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ซึ่งกำลังพลทุกนายได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ให้มีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้ภารกิจของทหารไทยในการรักษาสันติภาพ ที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดานยังคงเดินหน้าต่อไป ในบทบาทการส่งเสริมสันติภาพ และการช่วยฟื้นฟูสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง