คลัสเตอร์ใหม่ ! กะเหรี่ยงป่าละอูติดโควิด 46 คน ปิดหมู่บ้าน 14 วัน

ภูมิภาค
23 ส.ค. 64
10:06
2,579
Logo Thai PBS
คลัสเตอร์ใหม่ ! กะเหรี่ยงป่าละอูติดโควิด 46 คน ปิดหมู่บ้าน 14 วัน
ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดหมู่บ้านป่าละอู หมู่ที่ 3 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน 14 วันเริ่ม 22 ส.ค.-4 ก.ย.นี้ หลังพบกะเหรี่ยงในหมู่บ้านติดเชื้อโควิด-19 สะสม 46 คนจากการค้นหาเชิงรุก เร่งตั้งเตียงสนามรองรับแล้ว ตั้งจุดตรวจคุมเข้มห้ามคนเข้าออกพื้นที่

วันนี้ (23 ส.ค.2564) นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในประธานคณะกรรม การโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกคำสั่งประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว หมู่บ้านหมู่ 3 บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน เนื่องจากพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อใหม่ เป็นกลุ่มกะเหรี่ยงติดเชื้อแล้ว 46 คน และมีแนวโน้มน่าเป็นห่วง

โดยเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.-4 ก.ย.นี้ ห้ามไม่ให้มีการเข้า หรือออกจากหมู่บ้าน เว้นแต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณสามแยกโค้งค่ายฤทธิ์ฤาชัย และเส้นทางรองไปอ่างเก็บน้ำป่าเลาตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน โรงพยาบาลหัวหิน ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตำรวจตระเวนชายแดน เร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ 60 เตียงรองรับผู้ป่วยแล้ว

เตรียมนำตัวเข้าโรงพยาบาลสนาม

น.ส.ภาพร ทักษิณธานี ปลัดอบต.ปฏิบัติหน้าที่ นายกอบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่า บ้านป่าละอู เป็นหมู่บ้านที่มีกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง อาศัยอยู่กว่า 300 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,000 คน พบผู้ป่วย COVID-19 ในหมู่ที่ 3 แล้ว 47 คนจากการหาเชื้อเชิงรุกมา 3 วันจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน 

โดยพบว่ามีวัยรุ่น จากพื้นที่จ.เพชรบุรี มาหาเพื่อนในหมู่บ้าน และมาติดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นฝ่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในหมู่บ้านแล้ว

 

สำหรับผู้ติดเชื้อทุกราย ขณะนี้ถึงแม้จะทราบผลว่าติดเชื้อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้กักตัวอยู่ที่บ้านรอจนกว่าโรงพยาบาลสนามจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ และจะนำผู้ติดเชื้อทยอยเข้ามาอยู่รักษาในโรงพยาบาลสนาม

ผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านป่าละอู ต่างเก็บตัวอยู่ในบ้าน บางหลังจะมีเชือกขึง เอาไว้เป็นเพื่อให้รู้ว่าบ้านพบผู้ติดเชื้อโควิด 

 

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่าข้อมูลเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) พบผู้ป่วยใหม่ 75 คน ค้นหาใน หมู่บ้านบ๊อบบี้กะเหรี่ยง ป่าละอู 11 คน สะสม 7,069 คน มีเสียชีวิต 3 คน เสียชีวิตสะสม 44 คน อยู่ระหว่างการรักษา 1,341 คน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง