ฝีมือนักวิจัยไทย! ชุดตรวจภูมิ COVYD-19 Ab test kit

Logo Thai PBS
ฝีมือนักวิจัยไทย! ชุดตรวจภูมิ COVYD-19 Ab test kit
นักวิจัยไบโอเทค สวทช. พัฒนาชุดตรวจ “COVYD-19 Ab test kit (ELISA)” สำหรับตรวจหาปริมาณภูมิคุ้มกัน COVID-19 รวดเร็ว แม่นยำ ราคาถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ เริ่มนำร่องใช้กับบุคลากรสาธารณสุข 1,000 คนเล็งต่อยอดใช้มธ.

วานนี้ (24 ส.ค.2564) ดร.พีร์ จารุอำพรพรรณ หัวหน้าทีมวิจัยไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) กล่าวว่า ขณะนี้ไบโอเทค ร่วมกับสถาบัน วิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (สวพท.) พัฒนา “COVYD-19 Ab test kit (ELISA)” ชุดตรวจภูมิคุ้มกัน COVID-19 ด้วยเทคนิค ELISA ได้สำเร็จแล้ว

 ทั้งนี้จากการทดสอบเปรียบเทียบกับชุดตรวจแอนติบอดีทั่วไปในท้องตลาด พบว่ามีความไวและความจำเพาะเทียบเท่ากัน โดยใช้งานง่าย รวดเร็ว แม่นยำ และราคาถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ อยู่ระหว่างการยื่นคำขอประเมินเทคโนโลยีจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ขณะนี้ได้นำไปใช้งานในโครงการวิจัยระดับประชากรโดยร่วมกับคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตรวจระดับภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ในบุคลากรสาธารณสุขมากกว่า 1,000 ตัวอย่าง
ภาพ:ไบโอเทค สวทช.

ภาพ:ไบโอเทค สวทช.

ภาพ:ไบโอเทค สวทช.

ทดสอบนำร่อง 1,000 คน-เล็งต่อยอดใช้มธ.

นักวิจัย กล่าวว่า สำหรับ “COVYD-19 Ab test kit (ELISA)” ทีมวิจัยเลือกตรวจแอนติบอดีต่อส่วนที่สำคัญที่สุดของไวรัส เป็นส่วนที่ไวรัสใช้จับเข้าเซลล์มนุษย์ในการติดเชื้อหรือ RBD ที่อยู่บนโปรตีนสไปค์ (ส่วนที่เป็นหนาม) มีการผลิตแอนติเจน RBD ด้วยวิธีการตัดต่อพันธุกรรมและการผลิตรีคอมบิแนนท์โปรตีนให้มีหน้าตาที่เหมือนกันกับโปรตีนของไวรัส แต่ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนจากไวรัสจริงๆ เพื่อความปลอดภัย

ภาพ:ไบโอเทค สวทช.

ภาพ:ไบโอเทค สวทช.

ภาพ:ไบโอเทค สวทช.

 

จากนั้นนำแอนติเจน RBD มาเคลือบลงบนเพลท และใช้สารตรวจจับซึ่งมีปฏิกิริยาทำให้เกิดสี เมื่อนำตัวอย่างซีรั่ม หรือพลาสมา มาตรวจ ถ้าในตัวอย่างมีแอนติบอดีต่อ RBD แอนติบอดีนั้นจะจับอย่างจำเพาะเจาะจงกับ RBD และถูกจับด้วยสารตรวจจับ และแสดงสัญญาณสี แต่หากในตัวอย่างซีรั่ม หรือพลาสมานั้นไม่มีแอนติบอดีที่จำเพาะต่อ RBD ก็จะไม่มีสีเกิดขึ้น

ทีมวิจัย สวทช. อยู่ในระหว่างการถ่ายทอดชุดตรวจแอนติบอดีต่อ SARS-CoV-2 ที่พัฒนาขึ้น ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ได้เร็วที่สุดในช่วงเวลาวิกฤติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยป่วยโควิดรายวันเพิ่ม 17,165 คน เสียชีวิต 226 คน

งัดแผนเผชิญเหตุคุม "โควิดตลาด" ติด 1 คนสั่งปิดแผงค้า 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง