WHO แนะนำทั่วโลกฉีดวัคซีนต้านมาลาเรียตัวแรกของโลกให้เด็ก

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 64
06:41
319
Logo Thai PBS
WHO แนะนำทั่วโลกฉีดวัคซีนต้านมาลาเรียตัวแรกของโลกให้เด็ก
องค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้ทั่วโลกฉีดวัคซีนต้านมาลาเรียตัวแรกของโลก ให้กับเด็กและกลุ่มเปราะบาง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เธดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า วัคซีนอาร์ทีเอส เอส วัคซีนต้านมาลาเรียตัวแรกของโลก ซึ่งใช้เวลาพัฒนานานถึง 30 ปี ได้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของวงการสาธารณสุขโลก วัคซีนตัวนี้คือของขวัญที่มอบให้กับโลก

พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขทั่วโลกกระจายวัคซีนตัวนี้ให้เด็กๆ รวมถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคมาลาเรีย ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 490,000 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 94 อยู่ในทวีปแอฟริกา

วัคซีนอาร์ทีเอส เอส หรือ มอสควิริกซ์ ผลิตโดยบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์นของอังกฤษ เป็นวัคซีนต้านมาลาเรียตัวแรกของโลกที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ใช้ หลังใช้เวลาทดสอบทางคลินิกในทวีปแอฟริการวมระยะเวลานานกว่าสิบปี

 

องค์การอนามัยโลกยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำโครงการนำร่องฉีดวัคซีน 2.3 ล้านโดส ให้กับเด็กในประเทศกานา เคนยาและมาลาวี ตั้งแต่ปี 2019 โดยพบว่าลดอาการป่วยรุนแรงได้ร้อยละ 30 ไม่ส่งผลกระทบต่อการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในแง่ของวิทยาศาสตร์ ในขณะที่หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องยาของสหภาพยุโรปอนุมัติการใช้วัคซีนตัวนี้ตั้งแต่ปี 2015


ที่มา : Reuters, AP, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง