WHO รับรอง อย.มีมาตรฐานกำกับดูแลวัคซีนตามเกณฑ์สากล

สังคม
11 ต.ค. 64
12:57
1,926
Logo Thai PBS
WHO รับรอง อย.มีมาตรฐานกำกับดูแลวัคซีนตามเกณฑ์สากล
เลขาธิการ อย.เผยองค์การอนามัยโลก (WHO) รับรอง อย.มีศักยภาพด้านระบบควบคุมกำกับดูแลวัคซีน อยู่ในระดับ 3 ตามมาตรฐานเทียบเคียงระดับสากล

วันนี้ (11 ต.ค.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ระบบการกำกับดูแลวัคซีนของไทย (Thailand’s National Regulatory Authority (NRA) for Vaccine) อยู่ในระดับที่ 3 (Maturity Level 3)

ภายหลังมีการตรวจติดตามผลการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในด้านต่างๆ ได้แก่ ระบบการกำกับดูแลวัคซีน การขึ้นทะเบียนวัคซีน การกำกับหลังออกสู่ตลาด การตรวจประเมินมาตรฐาน โดยใช้การประเมินผ่านเครื่องมือ Global Benchmarking Tool (GBT) ที่มีมาตรฐาน คำนึงถึงคุณภาพ ความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

"WHO ได้ประกาศรับรอง อย.ว่าเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพด้านระบบควบคุมกำกับดูแลวัคซีนระดับประเทศ ตามมาตรฐานการเทียบเคียงระดับสากล (WHO Global Benchmarking) ซึ่งหมายถึงระบบการกำกับดูแลวัคซีนของไทย มีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด มีเสถียรภาพ และมีการบูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบ"

นพ.ไพศาล ระบุอีกว่า การที่ อย.ได้รับการรับรองมาตรฐานในการกำกับดูแลวัคซีนจากองค์การอนามัยโลก เป็นการสร้างความมั่นใจว่าวัคซีนทุกชนิดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผลส่งผลให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นับเป็นความสำเร็จและก้าวสำคัญของระบบการกำกับดูแลวัคซีนของไทย ซึ่ง อย.จะดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง