จีนเตรียมตรวจตัวอย่างเลือดชาวเมืองอู่ฮั่น หาต้นตอโควิด-19

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 64
13:08
1,027
Logo Thai PBS
จีนเตรียมตรวจตัวอย่างเลือดชาวเมืองอู่ฮั่น หาต้นตอโควิด-19
รัฐบาลจีนเตรียมตรวจสอบตัวอย่างเลือดของชาวเมืองอู่ฮั่น เพื่อหาหลักฐานว่าการระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นเมื่อใดและมีสาเหตุมาจากอะไร

วันนี้ (13 ต.ค.2564) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่าขณะนี้กำลังเตรียมการตรวจตัวอย่างเลือดจากธนาคารเลือดของเมืองอู่ฮั่น เพื่อหาต้นตอการระบาดของโควิด-19 แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะตรวจสอบเลือดเป็นจำนวนกี่ตัวอย่าง

ธนาคารเลือดแห่งนี้จัดเก็บตัวอย่างเลือดไว้ประมาณ 200,000 ตัวอย่าง และมีจำนวนหนึ่งที่เก็บไว้ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นช่วงที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

 

การทดสอบจะเริ่มขึ้นเมื่อตัวอย่างเลือดถูกเก็บไว้ครบกำหนด 2 ปี ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่ธนาคารเลือดจะจัดเก็บเลือดของผู้บริจาคไว้ เผื่อในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้เลือดเป็นหลักฐานในคดีความต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริจาคเลือด ซึ่งเลือดเหล่านี้อาจจะช่วยไขปริศนาว่าเชื้อโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อใด และผู้ติดเชื้อรายแรกคือใคร

ทั้งนี้ ทางการจีนระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2562 แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าน่าจะมีคนติดเชื้อไปแล้วก่อนหน้านั้น และอาจเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ

เมื่อจีนได้ผลการตรวจสอบตัวอย่างเลือด จะส่งให้กับทีมผู้เชี่ยวชาญทั้งของจีนและต่างชาติ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า จีนอาจจะส่งตัวอย่างเลือดไปยังหน่วยงานที่เป็นกลาง หรือส่งไปยังนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกมีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง